Gã khổng lồ mảng thuê xe công nghệ đã báo lỗ 1.1 tỉ USD trong quý 4 năm 2019, cao hơn 24% cùng kì năm ngoái, tương đương với 64 cent trên một 1 cổ phiếu.

Tổng doanh thu trong năm vừa qua của Uber đạt 4.1 tỉ USD, tăng 37% so với năm trước. Dù phát triển rộng khắp toàn cầu, nhưng doanh thu của Uber vẫn chủ yếu đến từ hai thị trường Mỹ và Canada với mức tăng trưởng năm lên tới 41%.

Tuy nhiên, trong quý 4 năm 2019, tính năng Uber Eats lại ghi nhận khoản lỗ 461 triệu USD, chưa kể vốn, thuế và các khoản khấu hao, giảm 66% so với cùng kì năm trước. Theo phát biểu của CEO Dara Khosrowshahi, năm 2019 là một năm đánh dấu nhiều bước chuyển đổi với Uber, cho rằng các chỉ số tăng trưởng không phải là yếu tố hàng đầu trong thời kì mới và khẳng định sẽ chiếm lĩnh ưu thế thị trường bằng các cải tiến về công nghệ, vận hành và nền tảng vươn ra toàn cầu.

Hình minh họa. Nguồn: Muff Public Domain

2019 cũng đánh dấu một năm bê bối của Uber. Vào tháng 12, công ty tiết lộ một bản báo cáo hơn 3000 vụ quấy rối tình dục trong năm 2018. Trong cùng tháng, công ty cũng chấp nhận bỏ ra 4.4 tỉ USD để chấm dứt đơn kiện lên tòa án liên bang, tố cáo tình trạng xâm hại tình dục trong nội bộ công ty.

Hai sự kiện trên dường như chưa gây ảnh hưởng nhiều tới giá trị cổ phiếu của Uber. Sau vòng phát hành cổ phiếu đầu tiên (IPO), cổ phiếu của Uber giảm 42% còn 25.99 USD trong tháng 11/2019. Tuy nhiên, sang đến tháng 12, cổ phiếu có dấu hiệu phục hồi khi chạm lại mốc 37 USD, song vẫn thấp hơn giá trị IPO 18%.

Nguồn: https://techxplore.com/news/2020-02-uber-11b-investing-food-delivery.html