Sau nhiều năm đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt vào các trường học mà không có hướng dẫn và quy định rõ ràng, đến nay, ngành giáo dục Trung Quốc đã nhận diện được những nguy cơ khi đưa công nghệ này vào môi trường học đường.
Trao đổi với báo The Paper (Thượng Hải), ông Lôi Triều Tư, giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Giáo dục cho biết chính phủ Trung Quốc đang lên kế hoạch “hạn chế và điều tiết” sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại các cơ sở giáo dục. Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo các trường học cần cẩn trọng khi áp dụng các ứng dụng hoặc phần mềm công nghệ cao trên giảng đường.
Theo ông Lôi, hồi chuông cảnh báo đầu tiên vang lên khi một vụ việc gây tranh cãi xảy ra tại Đại học Dược Trung Quốc (CPU), thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Một đại diện của trường cho biết, nhằm đảm bảo an ninh và an toàn trên giảng đường, nhà trường đã lắp đặt các thiết bị nhận diện khuôn mặt (được sản xuất nội địa) tại các cổng trường, cổng vào ký túc xá, thư viện và giảng đường. Hai phiên bản tân tiến hơn của thiết bị trên cũng được đưa vào hai phòng học tại CPU, mà theo nguồn tin, không chỉ kiểm tra sĩ số sinh viên mà còn giám sát chặt chẽ các hoạt động của sinh viên trong lớp học qua biểu cảm khuôn mặt và chuyển động cơ thể.
Sau khi lên trang đầu của một số tờ báo, công nghệ nhận diện khuôn mặt của trường khiến dư luận dậy sóng, với hai “chiến tuyến” rõ rệt: một số cho rằng đây là hành động tốt đẹp giúp trường học trở nên an toàn hơn, số khác lại nêu quan ngại về quyền riêng tư của học sinh, cũng như nghi ngại liệu ngôi trường có khả năng xử lý và bảo mật các dữ liệu thu thập được hay không.
Một số người không đồng tình còn liên hệ tới một chuỗi các bê bối trước đó, khi các trường học tại Trung Quốc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để quét khuôn mặt và thu thập thông tin cá nhân của học sinh, sinh viên. Năm 2017, một trường tiểu học tại Giang Tô bị đặt lên bàn cân dư luận khi trang bị camera giám sát tại mọi phòng học để cha mẹ theo dõi con. Năm ngoái, một trường cấp ba ở Hàng Châu cũng cho lắp đặt mạng lưới camera tương tự, bên cạnh đó còn giám sát các hoạt động của học sinh và phản hồi ngay lập tức với giáo viên về tình hình tập trung của học sinh trong lớp.
Với tình hình công nghệ nhận diện khuôn mặt ngày càng được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở giáo dục mà chưa được kiểm duyệt, ông Lôi cho biết, Bộ Giáo dục Trung Quốc đang liên tục quan tâm, chú ý tới vấn đề và thành lập nhóm các chuyên gia nghiên cứu cách để các trường học sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây nằm ở chính thông tin cá nhân của sinh viên, mà theo ông, không được thu thập nếu không cần thiết, và nếu cần thiết, phải thu thập ít thông tin nhất có thể.
Nguồn: https://supchina.com/2019/09/05/china-to-curb-facial-recognition-technology-in-schools/
Phạm Nhật theo supchina.com