Theo thông báo của Cơ quan vũ trụ Nga (Roskosmos), sau khi thử nghiệm tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), sáng nay 7.9.2019, người máy Skybot F – 850, biệt danh robot Fedor, đã trở về Trái đất an toàn. Đây là robot đầu tiên mà Nga phóng vào vũ trụ.

Robot Fedor - Ảnh: TASS

Tàu vũ trụ Soyuz MS-14 với một robot trên tàu đã hạ cánh ở Kazakhstan. Tất cả các hoạt động trên quỹ đạo và hạ cánh đã được hoàn thành như bình thường.

Con tàu Soyuz MS-14 được phóng vào ngày 22.8.2019. Con tàu vũ trụ mang theo robot đã không thể lắp ráp với ISS ở lần thử đầu tiên - trong ba ngày, nó đã ở khoảng cách an toàn 300 m so với ISS, sau đó lắp ráp thành công với modul Zvezda của Nga.

Tàu đã giao thiết bị cho các thí nghiệm khoa học, vật tư y tế, hộp đựng thức ăn, bưu phẩm cho phi hành đoàn cũng như robot hình người Skybot F-850. Các phi hành gia Roscosmos trong vài ngày đã thử nghiệm hệ thống robot trong chuyến bay vào vũ trụ.

Được biết, Fed Fedor được thiết kế để giúp các phi hành gia. Theo kế hoạch, các phi hành gia phải đội mũ bảo hiểm và găng tay đặc biệt, còn Fedor có thể lặp lại các động tác đó. Trong trường hợp thử nghiệm thành công, các phi hành gia có thể bắt đầu thử nghiệm robot ở ngoài khoảng không vũ trụ.

Trước đó, đã có báo cáo rằng thế hệ thứ hai của robot Fedor do Nga thiết kế sẽ không có chân. Điều này sẽ làm cho nó ít giống người hơn.