Những người săn hóa thạch trên Đảo Wight đã khai quật được một số hóa thạch có thể là của loài khủng long săn mồi lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Âu.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các đốt sống và các bộ phận của xương chậu và xương chi của một con khủng long trong đá bị xói mòn từ một vách đá tại Vịnh Compton, phía tây nam Đảo Wight, Anh. Những mảnh xương được cho là thuộc về một con khủng long gai khổng lồ, loài thú hai chân có mặt gần giống cá sấu sống cách đây 125m. Xương cho thấy con khủng long này có chiều dài hơn 10 mét từ mõm đến đuôi.

Hình minh họa. Nguồn:Anthony Hutchings

Tiến sĩ Neil Gostling, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Southampton, cho biết: “Từ những mảnh xương mà chúng tôi có được, con vật này có thể là loài khủng long săn mồi lớn nhất từng được tìm thấy ở châu Âu."

Mặc dù khủng long là sinh vật sống trên cạn, nhưng loài khủng long được biết là đã dành nhiều thời gian ở trong hoặc gần nước, và cá chiếm một tỷ lệ đáng kể trong chế độ ăn của chúng. Không rõ chúng bắt cá trực tiếp hay nhặt xác cá sau khi xác dạt vào bờ biển.

Chris Barker, nghiên cứu sinh đứng đầu cuộc khai quật mới, cho biết con vật này rất “khổng lồ”. Nhưng đến nay vẫn còn quá ít loài khủng long gai được phục hồi hoàn chỉnh để xác định xem đây có phải là một loài khủng long gai mới hay không. “Thật đáng tiếc khi loài này chỉ được biết đến từ một lượng nhỏ các mẫu vật, nhưng những điều này đủ để cho thấy nó là một sinh vật to lớn,” anh nói.

Phát hiện này theo sau công trình nghiên cứu trước đó của nhóm nghiên cứu về khủng long gai của Đại học Southampton, đã phát hiện ra hai loài mới vào năm 2021. Họ khủng long gai có thể đã xuất hiện ở châu Âu khoảng 150 triệu năm trước và từ đó di cư rộng rãi hơn. Thông tin chi tiết về các mẫu xương mới khai quật được công bố trên tạp chí PeerJ Life and Environment. Các nhà khoa học gọi con khủng long mới phát hiện là Khủng long gai White Rock, theo tên lớp địa chất nơi xương được tìm thấy. Xương được trưng bày trong bảo tàng Dinosaur Isle ở Sandown.

Darren Naish, nhà cổ sinh vật học và đồng tác giả nghiên cứu, cho biết những hài cốt mới củng cố giả thuyết rằng khủng long gai có nguồn gốc và đa dạng hóa ở Tây Âu trước khi trở nên phổ biến ở các khu vực khác. Ông nói: “Bởi vì nó chỉ được biết đến từ các mảnh vỡ vào lúc này, chúng tôi chưa đặt tên khoa học chính thức cho nó.”

Các dấu vết được tìm thấy trên xương, bao gồm cả các rãnh ăn sâu vào phần xương chậu, cho thấy sinh vật này đã trở thành thức ăn cho những động vật ăn xác thối sau khi chết. Một đồng tác giả khác, Jeremy Lockwood, một nghiên cứu sinh tại Đại học Portsmouth và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, cho biết các lỗ trên mảnh xương chậu có kích thước bằng ngón tay và có thể là do ấu trùng ăn xương của một loài bọ ăn xác thối.

Hiện nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ làm mỏng hóa thạch để có thể kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm hiểu thêm về tốc độ phát triển và tuổi của con khủng long này.

Nguồn: https://www.theguardian.com/science/2022/jun/09/fossils-found-isle-of-wight-may-be-from-largest-spinosaur-in-europe