Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science vào đầu tháng 12/2022, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps Research, Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson và Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã thử nghiệm thành công Giai đoạn 1 một loại vaccine HIV mới gọi là eOD-GT8 60mer.

Đây là bước tiến lớn trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh thế kỷ, gây suy giảm miễn dịch ở người.

Protein giống như gai nhọn cho phép virus HIV xâm nhập vào tế bào người. Virus có thể tồn tại trong cơ thể bệnh nhân nhiều năm trước khi họ chuyển sang giai đoạn AIDS. Trong thời gian này, virus sẽ thường xuyên đột biến protein gai, khiến các kháng thể gần như không thể nhận ra chúng. Đây là lý do khiến chúng ta chưa thể điều chế một loại vaccine HIV hiệu quả sau gần 40 năm nghiên cứu.

Vaccine eOD-GT8 60mer có thể giải quyết những thách thức trên bằng cách kích thích các tế bào lympho B tạo ra các kháng thể trung hòa phổ rộng (bnAbs). Kháng thể bnAbs nhắm mục tiêu vào nhiều biến thể của virus HIV và có khả năng vô hiệu hóa các bộ phận cấu tạo ổn định của virus khi nó đột biến.

Tổng cộng 48 người trưởng thành khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 50 đã tham gia thử nghiệm. Trong số đó, 36 người tiêm hai mũi vaccine cách nhau tám tuần, và 12 người còn lại sử dụng giả dược. Kết quả cho thấy, 35 trong số 36 tình nguyện viên tiêm vaccine (chiếm tỷ lệ 97%) đã tạo ra các phản ứng miễn dịch chống lại virus HIV.

Vaccine không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Các biểu hiện như đau tại chỗ tiêm và đau đầu ở mức độ nhẹ biến mất nhanh chóng chỉ sau từ một đến hai ngày.

Nguồn: CNN.com