Michael Strano, kỹ sư hóa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đã chế tạo thành công một loại pin mới có kích thước bằng một sợi tóc, có độ dài 0,1 mm và dày 0,002 mm (tóc người trung bình dày khoảng 0,1 mm).

Pin siêu nhỏ do các nhà khoa học MIT phát triển. Ảnh: Michael Strano

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Robotics vào tháng 8/2024, Strano và các cộng sự mô tả loại pin mới gồm một điện cực kẽm và một điện cực bạch kim. Chúng được nhúng trong một loại polymer gọi là SU-8. Khi kẽm phản ứng với oxy trong không khí, nó tạo ra phản ứng oxy hóa giải phóng electron. Các electron này di chuyển đến điện cực bạch kim, làm phát sinh dòng điện lên tới1 volt.

Nhóm nghiên cứu chế tạo pin bằng quy trình quang khắc, sử dụng vật liệu nhạy sáng để in các mẫu siêu nhỏ lên tấm silic. Phương pháp này thường được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và có thể “in” nhanh chóng 10.000 pin trên mỗi tấm silic.

Với kích thước siêu nhỏ, loại pin mới hứa hẹn sẽ có nhiều ứng dụng tiềm năng. Ví dụ, nó có thể cung cấp năng lượng cho các cảm biến hoặc robot siêu nhỏ tham gia vận chuyển thuốc trong cơ thể, chẳng hạn như đưa insulin trực tiếp vào tế bào của người bị tiểu đường.

Nguồn: Livescience.com