Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics vào tháng 11/2021, các nhà khoa học tại Đại học Oxford phát hiện gene LZTFL1 làm tăng gấp đôi nguy cơ suy hô hấp do COVID-19 gây ra. Gene LZTFL1 dường như ngăn chặn các tế bào trong đường hô hấp giúp chống lại sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2.

“Yếu tố di truyền mà chúng tôi đã tìm ra giải thích tại sao một số người bị bệnh rất nặng sau khi nhiễm COVID-19”, James Davies, thành viên của nghiên cứu, nhận định.

Nhóm nghiên cứu cho biết, cứ 10 người có tổ tiên Nam Á thì khoảng 6 người mang gen LZTFL1. Tỷ lệ này đối với người châu Âu da trắng là 15%, và người người có tổ tiên Afro-Caribbean là 2%.

“Yếu tố di truyền có thể giải thích một số khác biệt về kết quả sức khỏe giữa các nhóm dân tộc khác nhau. Tuy nhiên, yếu tố kinh tế xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giải thích lý do một số cộng đồng bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch COVID-19”, Davies nói.
“Bởi vì gene LZTFL1 chỉ ảnh hưởng đến phổi chứ không phải hệ thống miễn dịch. Do đó, những người sở hữu gene này có thể hạn chế nguy cơ suy hô hấp bằng cách tiêm phòng vaccine COVID-19 đầy đủ”, Davies cho biết.

Nguồn: iflscience.com