Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) đã công bố mô hình trạm vũ trụ mới có biệt danh là “ROSS” tại buổi triển lãm về công nghệ - quân sự Army-2022 diễn ra ở vùng ngoại ô Moscow vào ngày 15/8.

Điều này cho thấy Nga đang nghiêm túc về việc rời khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) và lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình, giảm bớt sự phụ thuộc vào các nước phương Tây.
Theo Roscosmos, kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ ROSS chia thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, một trạm vũ trụ gồm bốn module sẽ được phóng lên quỹ đạo vào khoảng năm 2025 hoặc 2026 nhưng không muộn hơn năm 2030. Tiếp đó là giai đoạn lắp ghép hai module khác và một nền tảng giúp lưu trữ trọng tải ở bên ngoài trạm. Quá trình này có thể diễn ra vào một thời điểm nào đó từ năm 2030–2035. Khi hoàn thành, ROSS có thể chứa tối đa bốn nhà du hành vũ trụ và các thiết bị khoa học.

Trước đó vào tháng 7, Tổng giám đốc Roscosmos Yuri Borisov tuyên bố Nga sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau năm 2024. Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ rằng họ vẫn chưa nhận được thông báo chính thức về kế hoạch rời ISS của Nga, đồng nghĩa với việc quốc gia này sẽ tiếp tục tham gia nhóm vận hành ISS cho đến năm 2028.

ISS là dự án hợp tác giữa Mỹ, Canada, Nhật Bản, Nga và 11 quốc gia châu Âu. Những module đầu tiên của trạm ISS được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Proton của Nga vào tháng 11/1998.

Nguồn: Theguardian.com