Vào ngày 8/1, Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã triển khai thành công tất cả các thiết bị.

Bao gồm: tấm chắn ánh nắng Mặt trời, bộ tản nhiệt, cảm biến và mặt gương chính có đường kính 6,5 m chứa tổng cộng 18 tấm gương hình lục giác nhỏ hơn được làm từ vật liệu beri (Be) mạ vàng bên ngoài. Lớp mạ vàng giúp tăng mức độ phản xạ ánh sáng hồng ngoại của gương chính.

Trước đó vào ngày 25/12/2021, NASA đã phóng kính viễn vọng JWST trị giá 10 tỷ USD bằng tên lửa Ariane 5 từ sân bay vũ trụ của châu Âu ở Kourou, Guiana thuộc Pháp. Đây là kính thiên văn lớn nhất và mạnh nhất mà con người từng đưa vào không gian. JWST vẫn đang trên đường bay tới quỹ đạo hoạt động là điểm Lagrange thứ hai (L2) cách Trái đất 1,5 triệu km.

JWST là bản kế nhiệm của Kính viễn vọng không gian Hubble. Các nhà khoa học mô tả JWST như một siêu cỗ máy thời gian hồng ngoại, giúp nhìn ngược 13,5 tỷ năm để quan sát các ngôi sao đầu tiên và thiên hà hình thành trong bóng tối của vũ trụ sơ khai.

Nguồn: UPI.com