Các nhà khoa học tại Đại học Linköping (Thụy Điển) đã phát triển thành công eSoil, một loại “đất điện sinh học” mang tính cách mạng, được thiết kế để tối ưu hóa sự phát triển của cây trồng trong môi trường thủy canh, nơi cây trồng phát triển mạnh mà không cần đất truyền thống.

Thí nghiệm sử dụng hệ thống thủy canh có bổ sung thêm eSoil để trồng cây lúa mạch. Ảnh: Thor Balkhed.

eSoil được làm từ các vật liệu hữu cơ và một loại polymer dẫn điện mang tên PEDOT, thường xuất hiện trong các cảm biến và màn hình OLED.

Trong quá trình thí nghiệm kéo dài 15 ngày, nhóm nghiên cứu đã bổ sung eSoil vào khung tăng trưởng của cây lúa mạch trong môi trường thủy canh. Họ ghi nhận tốc độ tăng trưởng của cây tăng trung bình 50% thông qua việc truyền điện áp tối thiểu 0,5V vào đất để kích thích rễ cây phát triển.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận quá trình xử lý chất dinh dưỡng của cây cũng được tăng cường [đặc biệt là nitơ], nhưng cơ chế chính xác đằng sau hiện tượng này vẫn chưa rõ ràng.

Hiện nay,phương pháp thủy canh thường được sử dụng để trồng những loại cây rau lá xanh và dưa chuột, cà chua. eSoil là một giải pháp sáng tạo để tăng năng suất cây trồng trong các trang trại thủy canh, đồng thời giúp giảm sự phụ thuộc vào phân bón trong nông nghiệp.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thêm các thí nghiệm để đánh giá xem eSoil ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của các loài thực vật khác nhau trước khi công nghệ này được áp dụng rộng rãi trong nông nghiệp trên quy mô lớn.

Nguồn: Techtimes.com