Cặp song sinh, bao gồm Lydia (nặng 2,5kg) và Timothy Ridgeway (nặng 2,9kg), đã sinh ra từ phôi thai được bảo quản đông lạnh trong suốt 30 năm. Mẹ của hai đưa trẻ đã cấy ba phôi hiến tặng vào trong tử cung vào tháng 3/2022 nhưng chỉ có hai phôi sống sót.

Đây là kỷ lục thế giới về thời gian đông lạnh lâu nhất của phôi thai người trước khi em bé chào đời.

“Về mặt lý thuyết, có thể bảo quản đông lạnh phôi vô thời hạn”, Barry Behr, giáo sư sản phụ khoa tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Stanford (Mỹ), cho biết.

Thông qua một quá trình gọi là bảo quản lạnh sâu (cryopreservation), phôi - tập hợp các tế bào trong giai đoạn phát triển sớm nhất của con người - sẽ được đông lạnh và lưu trữ trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -196°C. Mức nhiệt độ này có thể làm ngừng mọi hoạt động sinh học. “Nếu tất cả mọi hoạt động sinh học ngừng lại, về cơ bản bạn đã nhấn vào nút tạm dừng và mọi thứ lại tiếp tục khi bạn tắt nút tạm dừng”, Behr nói.

Các yếu tố bên ngoài có khả năng làm hỏng phôi đông lạnh. Bức xạ ion hóa từ Mặt trời là một trong số những thách thức đối với tuổi thọ “vô thời hạn” của phôi đông lạnh vì nó gây ra các đột biến nhỏ hoặc làm hỏng DNA của tế bào. Bức xạ có thể xuyên qua bất kỳ vật liệu nào ngoại trừ chì – thậm chí cả thùng chứa làm từ vật liệu thép không gỉ hoặc nhôm, nơi bảo quản các phôi đông lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng phải mất tới vài trăm năm hoặc vài đời người, bức xạ này mới ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sống sót của phôi thai.

Nguồn: Livescience.com