Tỷ phú kiêm ông trùm thời trang online người Nhật Yusaku Maezawa sẽ là người đầu tiên đi vòng quanh mặt trăng bằng tên lửa của SpaceX, dự kiến sớm nhất vào năm 2023.

Vị tỷ phú 42 tuổi sẽ là người du hành mặt trăng đầu tiên kể từ nhiệm vụ Apollo cuối cùng của Mỹ được thực hiện năm 1972. Ngoài ra, trong hành trình ngoài vũ trụ này, Maezawa còn định đem theo 6 đến 8 nghệ sĩ đi cùng mình.

Để có được đặc quyền đó, ông đã chi một khoản tiền lớn - cho đến nay vẫn chưa được tiết lộ. Ông chia sẻ niềm yêu thích mặt trăng từ thời thơ ấu và giấc mơ trọn đời đượcdu hành mặt trăng tại trụ sở SpaceX, nhà máy sản xuất tên lửa tại Hawthorne, California, và giữa trung tâm thành phố Los Angeles.

Được biết, Maezawa là CEO của hệ thống thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản (bao gồm các trang web Start Today, Zozotown, ZOZO) và là người giàu có thứ 18 Nhật Bản với khối tài sản 3 tỷ USD theo đánh giá của Tạp chí Forbes. Bên cạnh niềm yêu thích với mặt trăng, ông cũng có sở thích sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật hiện đại giá trị. Năm ngoái, ông đã công bố sở hữu một kiệt tác của Jean-Michel Basquiat trị giá 110.5 triệu USD. Vì tình yêu với nghệ thuật, ông đã quyết định mời các nghệ sĩ yêu thích cùng tham gia chuyến du hành tên lửa cùng mình và yêu cầu họ tạo ra các tác phẩm sau khi trở về Trái Đất, tin rằng chúng sẽ truyền cảm hứng cho mọi người.

Hình ảnh tổng hợp bên trái mặt trăng chụp từ Tàu Do thám Mặt trăng vào tháng 6/2009, cho thấy các vùng tối trên bề mặt. Ảnh: NASA.

Nếu thành công, Maezawa sẽ là người châu Á đầu tiên bay ra ngoài quỹ đạo Trái Đất. Những nhà du hành vũ trụ của NASA, tổng cộng 24 người, đều là người Mỹ da trắng, trong đó 12 người đã đặt chân tới mặt trăng theo chuỗi nhiệm vụ Apollo kéo dài từ những năm 1960 đến 1970. Năm 2001, vị khách du hành đầu tiên lên mặt trăng, Dennis Tito – một thương nhân người Mỹ đã chi một khoản tiền khoảng 20 triệu USD để bay trên con tàu vũ trụ của Nga lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Elon Musk - CEO của SpaceX - cho biết Maezawa là “người dũng cảm nhất” và là “nhà du hành tuyệt vời nhất” khi chọn công ty của ông cho chuyến du hành của mình. Musk không tiết lộ số tiền vị tỷ phú người Nhật đã trả, nhưng cho biết những nghệ sĩ đi theo sẽ được miễn phí. Chuyến du hành sẽ cất cánh trên con tàu Big Falcon Rocket (BFR), cần 5 năm tới để sẵn sàng hoạt động. Lần đầu được công bố vào năm 2016, BFR được quảng cáo là tên lửa mạnh mẽ nhất trong lịch sử, hơn cả tên lửa Saturn V Moon được NASA sử dụng trong nhiệm vụ Apollo năm thập kỷ trước.

Năm 2017, Musk cho biết, mục tiêu của BFR là thực hiện chuyến bay thử lên sao Hỏa vào năm 2022, sau đó sẽ chở theo con người lên Hành tinh Đỏ vào năm 2024. Musk tiết lộ thiết kế tên lửa BFR dài 118 mét, bao gồm tầng 1 với động cơ và hệ thống nhiên liệu, tầng 2 là khoang tên lửa chứa hành khách, dự kiến tốn 5 tỷ USD để xây dựng.

Đây không phải là lần đầu tiên Musk hứa hẹn đưa con người thăm thú quanh mặt trăng. Năm ngoái, ông cho biết có hai vị khách sẵn sàng du hành quanh mặt trăng trong năm nay, nhưng kế hoạch đó dường như không thực hiện được. Chưa kể, các công ty vũ trụ khác cũng đang trong quá trình xây dựng các kế hoạch du hành vũ trụ, bao gồm Virgin Galactic của tài phiệt người Anh Richard Branson, Blue Origin của ông trùm Jeff Bezos và một số công ty ở Nga và Trung Quốc.

Thời gian qua, mặc dù vướng phải hàng loạt tai tiếng liên quan đến việc hút cần sa trong một show truyền hình hài, lên tiếng chê bai người tài xế tham gia giải cứu đội bóng nhí bị kẹt trong hang động ở Thái Lan, làm các nhà đầu tư bất an về tương lai của Tesla, hay thừa nhận phải sử dụng đến thuốc ngủ Ambien, ... Musk cùng SpaceX vẫn đang đi đúng lịch trình, với 15 vụ phóng tên lửa Falcon 9 trong năm nay.

Thời gian tới, SpaceX với khoản vốn đầu tư hàng tỷ đô của NASA nhằm chuyên chở thiết bị lên trạm vũ trụ quốc tế và xây dựng phương tiện vũ trụ, được kì vọng trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia con người lên trạm vũ trụ.