NASA đang rất muốn chấm dứt sự phụ thuộc vào tên lửa đẩy của Nga trong việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ lên trạm không gian ISS. Và SpaceX đang từng bước hiện thực hóa điều đó.
Năm 2014, Chính phủ Mỹ đã đồng ý trả cho công ty vũ trụ tư nhân SpaceX của Elon Musk một khoản tiền 2,6 tỷ USD cho việc chế tạo phi thuyền mới có khả năng mang các phi hành gia của NASA lên quỹ đạo. Bên cạnh đó, một thoả thuận tương tự khác cũng được ký kết với Boeing, với giá trị lên đến 4,2 tỷ USD. Kể từ đó, cả hai dự án đã bị trì hoãn rất nhiều lần, song cuối cùng một số tiến triển nhất định cũng được nhìn thấy.
Hôm 2/8, NASA thông báo rằng các thành viên phi hành đoàn trên tàu Dragon của SpaceX sẽ sẵn sàng cho một thử nghiệm không người lái vào tháng 11/2018, và thử nghiệm có người lái vào tháng 4/2019. Trong khi đó, kế hoạch dự kiến giành cho tàu CST–100 Starliner của Boeing là cuối 2018/đầu 2019 (thử nghiệm không người lái) và giữa 2019 (thử nghiệm có người lái). Đối với các thử nghiệm có người lái, cả SpaceX lẫn Boeing sẽ phải trải qua quy trình chứng nhận của NASA; và nếu vượt qua, họ sẽ đạt được mục đích chính ban đầu: chế tạo tàu vũ trụ đưa các phi hành gia của Mỹ đến Trạm ISS.
Trong tháng 7/2018, Cơ quan Kiểm toán tối cao của Chính quyền Liên bang (GAO) – chuyên điều tra độc lập về các khoản chi tiêu ngân sách cho Quốc hội Mỹ – cũng đưa ra báo cáo, dự đoán rằng SpaceX sẽ hoàn tất chứng nhận vào tháng 2/2020, trong khi Boeing có thể còn sớm hơn một tháng. Vì vậy, lộ trình theo thông báo của NASA, thực ra không mấy bất ngờ.
Tuy nhiên, tin không vui là: hiện các phi hành gia của NASA vẫn đang được vận chuyển đến ISS bằng tàu Soyuz của Nga, và hợp đồng sẽ sớm kết thúc vào tháng 11/2019 – đồng nghĩa với việc người Mỹ sẽ không có cách nào để đưa người lên ISS trong khoảng thời gian từ tháng 11/2019 cho đến khi SpaceX hay Boeing sẵn sàng, trừ khi có chuyện gì đó xảy ra giúp đẩy nhanh tiến độ.
Hải Đăng (Theo Futurism)