Khi bạn yêu cầu Google tắt chức năng định vị trên các ứng dụng, có vẻ hãng sẽ coi đó như một lời gợi ý hơn là lệnh.
Hôm 13/08, hãng tin AP đã công bố kết quả điều tra cho thấy nhiều dịch vụ của Google cho người dùng Android lẫn iOS trên thực tế đã không ngừng thu thập vị trí người dùng, ngay cả khi lựa chọn không sử dụng tính năng. Điều này khiến giới lập pháp tức giận và đe dọa sẽ đề xuất trừng phạt Google.
Một số ứng dụng trên điện thoại đơn giản là sẽ không thể hoạt động nếu không biết vị trí của người dùng. Chẳng hạn, Google Maps sẽ hướng dẫn đường đi từng bước cho bạn thế nào nếu không biết (dù chỉ tương đối chính xác) bạn đang ở đâu? Tuy nhiên, các ứng dụng của Google thậm chí đã không chỉ truy cập vào vị trí thời gian thực, mà còn lưu lại cả lịch sử vị trí lẫn mọi hành vi của bạn. Nếu không thích bị theo dõi, bạn có thể lựa chọn tắt tính năng định vị khi thôi không còn sử dụng ứng dụng, đơn giản giống như chỉ dẫn và hứa hẹn không lưu trữ lịch sử vị trí người dùng của Google.
Tuy nhiên, điều tra của AP lại cho thấy cam kết trên chỉ là dối trá. Ngay cả đã tắt chức năng lịch sử vị trí, điện thoại Android của Gunes Acar – nghiên cứu sinh sau tiến sỹ tại Đại học Princeton – vẫn tiếp tục theo dõi vị trí của anh ấy dựa trên hoạt động duyệt web và truy cập ứng dụng. Mỗi khi Acar theo dõi tình hình thời tiết trên điện thoại hoặc thực hiện công việc tìm kiếm trên web, Google đã lưu trữ lịch sử và ghi lại vị trí của anh ấy.
Google đã phủ nhận mọi cáo buộc nhưng lại tỏ ra rất rõ ràng về chính sách sử dụng dữ liệu vị trí người dùng. Phát ngôn viên của họ tuyên bố: “Chức năng định vị trên các ứng dụng của Google hoàn toàn là một sự tùy chọn, người dùng có quyền chỉnh sửa, xóa hoặc tắt bất cứ khi nào họ muốn. Trong bất cứ trường hợp nào, Google vẫn mong được tiếp tục sử dụng dữ liệu về vị trí người dùng để cải thiện trải nghiệm, nhất là đối với một số tác vụ như tìm kiếm hay dẫn đường khi lái xa.”
Tuy nhiên, việc điều chỉnh cài đặt, như trên trình duyệt web và các ứng dụng điện thoại thực sự khá phức tạp và không phải tất cả đều trực quan – có lẽ là tính toán của Google bởi họ cần phải thúc đẩy doanh thu quảng cáo, như vậy không thể không tìm cách nhận biết vị trí của người dùng.
Thế Hải (Theo Futurism)