Gần như không thể cạnh tranh với Google - phí sử dụng của công cụ này bằng 0 và nó có độ phủ trên toàn thế giới, nhưng DuckDuckGo đang thách thức Google với mức giá còn "rẻ hơn": không thu thập thông tin người dùng, không lưu trữ các tìm kiếm và không theo dõi người dùng trên các trang web họ click vào.
DuckDuckGo là một công cụ tìm kiếm hứa hẹn bảo vệ sự riêng tư của người dùng mà không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.
Google nhìn chung đang là công cụ tìm kiếm tốt nhất. Google cũng hấp dẫn bởi trang chủ của nó không treo quảng cáo, và vì khẩu hiệu cũ của họ là: "Đừng xấu xa". Đây là cách Google từng chọc ghẹo các đối thủ cạnh tranh trước đây, những công ty được cho là khai thác người dùng ở một mức độ nào đó. Và hiện nay thì có vẻ như chính Google đang làm việc này, sau một loạt các bê bối về quyền riêng tư.
Sức mạnh của Google trong lĩnh vực tìm kiếm và thành công của nó trong việc bán quảng cáo đã tạo ra một vòng lặp: Nhiều người dùng hơn và nhiều tiền hơn dẫn đến các chỉ mục lớn hơn, nhiều máy chủ hơn và phản hồi nhanh hơn, cùng với các thuật toán tốt hơn được tạo ra bởi số lượng ngày càng tăng của các nhà khoa học máy tính mà Google đủ tiền để thuê được. Gmail, Bản đồ Google và trình duyệt Chrome đã củng cố sức mạnh của công cụ tìm kiếm này, đến mức không ai khác có thể theo kịp.
Google Tìm kiếm đã sớm trở thành một trong những người khổng lồ gần như độc tôn trong lĩnh vực của nó, giống như Amazon, eBay, Facebook, Gmail, Instagram, YouTube và Wikipedia.
Các trang web này có thể sụp đổ, như AOL và Yahoo, nhưng hầu hết chúng tồn tại trong một thời gian rất dài.
Về mặt lý thuyết, những công cụ mới nổi có thể thay thế những công cụ đương nhiệm bằng cách sử dụng các công nghệ mới để cung cấp một sản phẩm (ban đầu) kém chất lượng hơn nhưng rẻ hơn cho một thị trường lớn hơn. Điều này dường như là không thể với Google Search, vì giá của nó bằng 0 và phạm vi tiếp cận của nó gần như là toàn thế giới. Do đó, Google có vẻ bất khả xâm phạm, trừ khi họ mất quyền kiểm soát thị trường quảng cáo và bắt đầu phải tính phí tìm kiếm, hoặc bị các chính phủ can thiệp.
Một biển quảng cáo của DuckDuckGo công kích Google về quyền riêng tư, nói rằng "Google theo dõi bạn, chúng tôi thì không".
Nhưng Google có một điểm yếu, quyền riêng tư, mà DuckDuckGo tấn công vào. DuckDuckGo mô tả chính nó là công ty bảo mật internet, trong đó Google rõ ràng là công ty quảng cáo internet trực tuyến.
Công cụ mới này thậm chí còn phát triển DuckDuckGo Privacy Essentials, bản tin hàng tuần về quyền riêng tư, một blog về quyền riêng tư có tên speadprivacy.com, và công ty này quyên góp hằng năm cho các chiến dịch hoạt động vì quyền riêng tư. Blog speadprivacy.com cung cấp những lời khuyên thiết thực, bao gồm đề xuất các lựa chọn thay thế cho bộ sản phẩm Google.
Google Search miễn phí sử dụng, nhưng Google kiếm được hơn 100 tỷ đô la mỗi năm từ quảng cáo dựa trên việc theo dõi và nhắm mục tiêu người dùng. Do đó, DuckDuckGo đang vượt qua Google với mức giá "rẻ hơn": không thu thập bất kỳ thông tin nào, không lưu trữ các tìm kiếm và không theo dõi người dùng trên các trang web họ xem. Điều này có nghĩa là nó không thể bán quảng cáo được cá nhân hóa và không thể cung cấp kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa. Ngoài ra, các chính phủ không thể có được dữ liệu của bạn qua DuckDuckGo, bởi vì công cụ này không thu thập.
DuckDuckGo kiếm tiền chủ yếu bằng việc sử dụng ý tưởng cũ là bán quảng cáo phù hợp với các truy vấn tìm kiếm. Nếu bạn tìm kiếm xe hơi, bạn có thể thấy quảng cáo xe hơi. Đây cũng là cách mà hầu hết các công cụ tìm kiếm kiếm được tiền.
Trong một bài đăng trên blog, DuckDuckGo lập luận rằng các mô hình kinh doanh của Google và Facebook "không cần phải xâm lấn quyền riêng tư của người dùng như cách hai công ty này đang làm. Đó là một sự lựa chọn để kiếm thật nhiều tiền dựa trên bán sự riêng tư. Nếu không có tất cả sự theo dõi này, chúng tôi đã tin chắc rằng họ vẫn sẽ là những công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới".
Google sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất vì có chỉ mục trang web lớn nhất, mới nhất và thuật toán tìm kiếm thông minh nhất. Tuy nhiên, DuckDuckGo có thể cạnh tranh bởi vì, đôi khi, ít hơn lại có thể tốt hơn.
Tự động tùy chỉnh tìm kiếm cá nhân là lý thuyết tuyệt vời nhưng có những lỗ hổng trên thực tế. Ví dụ, nếu một người hiểu sai về việc tiêm chủng hoặc biến đổi khí hậu và tiếp tục tìm kiếm các chủ đề này, tìm kiếm cá nhân hóa có thể sẽ củng cố quan niệm sai lầm của họ.
Hơn nữa, ngay cả chỉ mục web mới nhất, lớn nhất cũng có thể có nhược điểm. Các bài viết chất lượng tốt có thể bị lấn át bởi các trang lá cải.
Các kết quả tìm kiếm trên Google cũng từng bị thao túng vì lý do thương mại hoặc chính trị hoặc chỉ để giải trí.
Người sáng lập của DuckDuckGo, Gabriel Weinberg, đã viết một hướng dẫn về công cụ này trên Quora, nói rằng DuckDuckGo hoạt động chính xác và đơn giản đúng như một công cụ tìm kiếm.
Các vấn đề hiện nay là (1) DuckDuckGo không cho tùy chỉnh phạm vi ngày tìm kiếm, tính năng Google và Bing đều có và (2) không cung cấp Reverse Image Search.
DuckDuckGo kém tiện lợi hơn Google một chút, tuy nhiên người dùng có thể gửi truy vấn đến các công cụ tìm kiếm khác từ DuckDuckGo bằng cách sử dụng các lệnh dấu chấm than (!). Ví dụ: bắt đầu truy vấn tìm kiếm với !A sẽ tìm kiếm trên Amazon, !M sẽ tìm kiếm Google Maps, !R sẽ tìm kiếm Reddit và !W sẽ tìm kiếm Wikipedia.
Và nếu DuckDuckGo không đủ tốt, người dùng không nhất thiết phải quay trở lại với Google. Bing Maps và OpenStreetMap là những lựa chọn thay thế cho Google Maps. Image Search và Reverse Image Search của Yandex thậm chí tốt hơn Google. Bing News là đối thủ cạnh tranh với Google News. Wolfram Alpha là một công cụ tính toán có thể làm nhiều việc tốt hơn Google, cũng như nhiều điều Google không thể làm.
Những lựa chọn công cụ tìm kiếm tôn trọng quyền riêng tư khác cũng đang mở ra trên khắp thế giới, DuckDuckGo không phải duy nhất. StartPage, Swisscows, Qwant và Yippy đều hướng đến quyền riêng tư. Swisscows của Thụy Sĩ có thể vẽ các bản đồ ngữ nghĩa trên cơ sở lọc kết quả theo ngữ cảnh của chúng (ví dụ: cập nhật hệ điều hành Windows so với cửa sổ và cửa ra vào). Qwant của Pháp sử dụng ký hiệu "&" tương tự như cách DuckDuckGo dùng "!" (ví dụ: &A sẽ tìm kiếm Amazon và &W tìm kiếm Wikipedia). MetaGer và SearX.me đều là các siêu công cụ tìm kiếm tôn trọng quyền riêng tư, có nghĩa là họ dựa trên kết quả của các công cụ tìm kiếm khác.
Nguồn:
https://www.theguardian.com/technology/askjack/2019/dec/12/duckduckgo-google-search-engine-privacy