Một nhóm các RNA nhỏ ở người, có chức năng tấn công virus SARS-CoV-2, bị giảm sút do tuổi tác và các vấn đề sức khỏe mãn tính. Điều này giải thích tại sao những người già và người có bệnh nền dễ phát triển bệnh nặng khi nhiễm COVID-19.

MicroRNA (những phân tử RNA nhỏ không mã hóa) là tiền tuyến, khi virus xâm nhập, microRNA bám vào và cắt RNA vật liệu di truyền của virus - Tiến sĩ Sadanand Fulzele, nhà nghiên cứu Khoa dược và Trung tâm về lão hóa tại Trường Y Georgia (MCG), Đại học Augusta, cho biết.

Theo tuổi tác và một số tình trạng bệnh mãn tính, số lượng microRNA giảm dần, dẫn đến khả năng con người phản ứng với virus cũng bị giảm - theo Tiến sĩ Carlos M. Isales, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Lão hóa thuộc Đại học Y Georgia.

Hai nhà nghiên cứu Carlos M. Isales và Sadanand Fulzele.

Cơ thể khi đó giống như không có đủ quân lính trên trận địa trong một cuộc chiến thực sự, và virus corona có cơ hội để phát triển trong cơ thể nhanh hơn bình thường, chiếm quyền điều khiển tế bào để tự nhân lên, theo bài báo của các nhà nghiên cứu trên tạp chí Aging and Disease. Dường như microRNA là một phần quan trọng liên quan đến phản ứng của cơ thể với virus này. Mục tiêu dài hơn của các nhà nghiên cứu là xác định những "quân lính" nào tấn công Covid-19 và bổ sung đội quân đó vào cơ thể.

Họ đã xem xét trình tự RNA của virus corona gây ra dịch SARS vào năm 2002 và virus corona gây ra dịch COVID-19. Kết quả cho thấy, các chuỗi microRNA dường như đang tấn công hai virus này. Họ sử dụng 4 mẫu virus SARS và 29 mẫu virus SARS-CoV-2 được lấy từ tháng 1 đến tháng 4/2020 từ 17 quốc gia thuộc năm châu lục, bao gồm từ Mỹ, Đức đến Thái Lan.

Họ đã tìm thấy 848 microRNA tấn công bộ gen SARS và 873 microRNA tấn công bộ gen SARS-CoV-2. 558 microRNA tấn công SARS cũng có tác dụng với SARS-CoV-2; trong khi đó, 315 microRNA chỉ tấn công riêng SARS-CoV-2 và 290 chỉ tấn công riêng SARS.

Họ cũng phát hiện các microRNA nhắm vào SARS-CoV-2 liên quan đến hơn 72 quá trình sinh học ở người, từ sản xuất các phân tử đến phản ứng miễn dịch. Nhiều quá trình trong số này bị rối loạn và/ hoặc giảm dần theo tuổi tác, bệnh nền (như tiểu đường, tim mạch).

Một ví dụ, microRNA miR-15b-5p ưa tấn công SARS-CoV-2, bị suy giảm số lượng ở người mắc bệnh động mạch vành, Fulzele cho biết.

"Đặc điểm quan trọng và nổi bật nhất của COVID-19 là tỷ lệ tử vong cao ở người già", các nhà nghiên cứu viết. CDC báo cáo rằng gần một nửa số bệnh nhân cần nhập viện ở độ tuổi từ 65 trở lên, và những người cao tuổi hơn chiếm khoảng 80% số ca tử vong. Fulzele, Isales và các đồng nghiệp của họ muốn biết lý do tại sao lại như vậy.

"Quan điểm của tôi là có một bộ các microRNA quan trọng bị suy giảm khiến người cao tuổi dễ mắc bệnh nặng hơn", Isales nói. "Rất có thể chìa khóa nằm ở một tập hợp các microRNA. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể hướng đến microRNA như một liệu pháp hay không."

Họ đang tiến tới sản xuất microRNA tổng hợp (có thể được truyền qua đường mũi) để bổ sung cho tuyến phòng thủ bị suy yếu do tuổi tác hoặc bệnh tật. Các nghiên cứu trong tương lai cũng bao gồm việc xác định microRNA nào sẽ có tác động mạnh nhất trong điều trị.