Theo một nghiên cứu kéo dài nhiều năm, thường xuyên ngủ ngon có thể giảm đáng kể nguy cơ phát triện bệnh hen suyễn.

Hen suyễn ảnh hưởng tới khoảng 300 triệu người trên thế giới. Các nhà khoa học không biết vì sao có những người lại phát triển bệnh hen suyễn, trong khi những người khác thì không.

Nghiên cứu lớn này phát hiện tình trạng thường xuyên ngủ kém có thể làm tăng tính nhạy cảm di truyền với bệnh hen suyễn.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Đại học Sơn Đông, Trung Quốc, đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu của UK Biobank để kiểm tra 455.405 người trong độ tuổi từ 38 đến 73. Họ phát triển một mô hình về rủi ro và đặc điểm giấc ngủ, và tiếp tục theo dõi những người tham gia hơn một thập niên.

Vào lúc bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia được hỏi về giờ đi ngủ, độ dài giấc ngủ, có ngáy không, có mất ngủ và liệu họ có thấy vô cùng buồn ngủ vào ban ngày không.

Nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và hen suyễn.

Một giấc ngủ lành mạnh được định nghĩa là một người sáng dậy sớm, một đêm ngủ từ bảy tới chín tiếng, không bao giờ hoặc hiếm khi mất ngủ, không ngáy và không thường xuyên thấy buồn ngủ vào ban ngày.

Rồi nhóm nghiên cứu lập bản đồ cấu trúc di truyền của tất cả những người tham gia nghiên cứu. Kết quả, khoảng 1/3 số người tham gia có rủi ro di truyền phát triển bệnh hen suyễn cao, 1/3 có rủi ro trung bình và 1/3 còn lại có rủi ro thấp.

Trong một thập niên theo dõi, có 17.836 người được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn. So sánh với những người có rủi ro di truyền thấp, những ai có rủi ro di truyền cao nhất có khả năng mắc hen suyễn cao tới 47%, trong khi những ai có giấc ngủ kém thì rủi ro còn cao hơn tới 55%.

Những ai có rủi ro di truyền cao và đồng thời có giấc ngủ kém có nguy cơ được chẩn đoán mắc hen suyễn cao gấp đôi những người có giấc ngủ lành mạnh và rủi ro di truyền thấp.

Trong khi đó, giấc ngủ lành mạnh giảm nguy cơ mắc hen suyễn tới 44% ở những người có rủi ro di truyền thấp, 41% ở nhóm có rủi ro trung bình, và 37% ở nhóm có rủi ro di truyền cao.

Những kết quả này cho thấy giấc ngủ lành mạnh có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc hen suyễn ở bất kỳ phân nhóm di truyền nào. Theo các nhà nghiên cứu, ở trên diện rộng, rủi ro di truyền thấp kết hợp với giấc ngủ khỏe mạnh có thể ngăn ngừa tới 1/5 số ca mắc hen suyễn.

Đây là nghiên cứu quan sát, do đó nó không thể xác định nguyên nhân. Nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận nghiên cứu này có một số hạn chế. Song họ cho rằng giấc ngủ kém có thể gây ra phản ứng viêm trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Tiến sĩ Erika Kennington, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và đổi mới tại tổ chức từ thiện Hen suyễn và Phổi Vương quốc Anh, tỏ ra thận trọng: “Nghiên cứu này cho thấy có mối liên hệ giữa bệnh hen suyễn và ngủ không đủ giấc, song còn quá sớm để nói rằng điều trị giấc ngủ kém có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn”.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ Open Respiratory Research.