Hút thuốc lá thụ động, hoặc tiếp xúc với tàn dư của khói thuốc lá bám trên bề mặt các đồ vật và trong bụi, có thể làm tổn hại đến các tế bào của con người.

Ảnh: AP

Đó là phát hiện của các nhà nghiên cứu Mỹ, được công bố trên tạp chí Mutagenesis.

“Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy hút thuốc thụ động có thể gây đột biến DNA, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của ung thư”, Lara Gundel, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley ở California (Mỹ), cho biết.

Mặc dù nhiều người đã biết đến sự nguy hiểm của thuốc lá, tuy nhiên họ ít khi để ý đến tác hại của việc hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe con người. Các dẫn xuất của nicotin có trong khói thuốc lá có thể lưu lại trên áo và tóc của người hút thuốc, rèm cửa, thảm và bề mặt của nhiều đồ vật khác, gây mùi khó chịu. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của chúng đối với con người trước đây vẫn chưa được biết rõ.

Để tiến hành thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đặt các mảnh giấy vào trong phòng của những người hút thuốc. Họ để một số mảnh giấy trong 20 phút, sau đó đo dư lượng hóa chất lưu lại trên bề mặt của chúng. Các nhà khoa học gọi đây là tình trạng phơi nhiễm cấp tính [tiếp xúc với hóa chất trong khoảng thời gian ngắn]. Những mảnh giấy khác được để gần 200 ngày trong một căn phòng thông thoáng nhằm tạo ra tình trạng phơi nhiễm mạn tính [tiếp xúc với hóa chất trong khoảng thời gian dài]. Sau đó, nhóm nghiên cứu phân tách các hóa chất từ những mảnh giấy và cho các tế bào tiếp xúc với hóa chất.

Kết quả cho thấy, các mảnh giấy phơi nhiễm mạn tính có nồng độ nitrosamine trong dư lượng khói thuốc cao hơn mảnh giấy phơi nhiễm cấp tính. Các mẫu mạn tính cũng gây ra mức độ tổn thương DNA trong tế bào cao hơn. “Tác động của việc hút thuốc thụ động là khá đáng kể, và các hóa chất có thể trở nên độc hại hơn theo thời gian”, Gundel nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết, một đặc điểm cần lưu ý là dư lượng khói thuốc có thể tương tác với các hợp chất trong không khí, chẳng hạn như ozone, để tạo ra chất độc mới. Bạn khó có thể an toàn khi đi vào nơi mà trước đây có người hút thuốc, bởi vì sự phát tán các chất độc có thể đã diễn ra trong thời gian dài.