Đối với đứa trẻ tăng động, giảm chú ý, cha mẹ không nên yêu cầu trẻ kéo dài quá lâu một công việc, nên cho trẻ chơi trò chơi tĩnh, đòi hỏi phải tư duy.

Các biểu hiện tăng động, giảm chú ý

Theo bài hướng dẫn của thạc sỹ Đào Thị Thủy - Điều dưỡng trưởng của khoa Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi trung ương đăng tải trên website chính thức của bệnh viện, có khả năng con bạn bịrối loạn tăng hoạt động giảm chú ý nếu các biểu hiện dưới đây kéo dài trên 6 tháng và xuất hiện trước 7 tuổi, cản trở học tập, sinh hoạt, công việc và quan hệ của trẻ ở gia đình, trường học:

Tăng hoạt động: Hay bồn chồn, luôn cử động chân tay, ngồi không yên; thường xuyên chạy nhảy, leo trèo hoặc rời bỏ chỗ ngồi ở nơi cần ngồi yên; trả lời bột phát khi chưa nghe hết câu hỏi; khó khăn khi phải chờ đợi hoặc phải xếp hàng chờ theo thứ tự.
d
d



Giảm chú ý: Dễ mất tập trung do tác động bên ngoài; không cẩn thận, không chú ý tỉ mỉ, hay gây sai sót; ít tuân theo sự hướng dẫn, hay làm mất đồ dùng, đồ chơi; thường hay bỏ dở việc này để làm sang việc khác; không duy trì chú ý được lâu so với trẻ bình thường cùng tuổi.

Theo thạc sỹ Thủy, nguyên nhân gây tăng động giảm chú ý có thể do di truyền, bệnh lý khi mang thai, tổn thương não khi sinh, bệnh lý sau sinh, hoặc do các yếu tố môi trường như: Ô nhiễm môi trường, môi trường sống không ổn định (ồn ảo, đông đúc, lộn xộn), trẻ bị lôi cuốn vào trò chơi điện tử, nghiện internet, xem tivi quá nhiều.

Cách giúp đỡ trẻ tốt nhất

Khi nghi ngờ con bị tăng động giảm chú ý, nên cho trẻ đến bác sĩ tâm lý trẻ em để được đánh giá và tư vấn. Trẻ có thể được làm các trắc nghiệm tâm lý về trí tuệ, cảm xúc, hành vi... để xác định thêm. Trẻ mắc rối loạn này sẽ được các chuyên gia giúp đỡ bằng hoạt động trị liệu haygiáo dục đặc biệt. Ngoài ra, với những trẻ này, vai trò của gia đình rất quan trọng nhằm tạo môi trường phù hợp, giáo dục trẻ và trợ giúp, chia sẻ.

Thạc sỹ Đào Thị Thủy cũng nêu các phương pháp giúp đỡ trẻ tốt nhất:

Giúp trẻ tăng tập chung chú ý bằng cách: Tạo môi trường yên tĩnh khi trẻ học tập; tạo cho trẻ chú ý nghe nhìn khi bạn nói; nói rõ ràng yêu cầu của bạn với trẻ; bảo trẻ nhắc lại những gì mà bạn muốn. Tránh thực hiện quá nhiều việc, nhiều thứ cùng lúc vì sẽ làm trẻ mất tập trung. Nên cho trẻ chơi trò chơi tĩnh, đòi hỏi phải tư duy.

Tạo điều kiện cho trẻ hoàn thành tốt công việc, học tập: Lập thời gian biểu và nhắc nhở trẻ thực hiện; cho trẻ tham gia thể dục, thể thao vừa sức; tránh chơi game, không chơi trò chơi bạo lực; không nên kéo dài quá lâu một công việc. Cha mẹ cần chấp nhận một số hạn chế của trẻ, tránh chế diễu trẻ; luôn nhắc trẻ luật lệ, nội quy trước khi đến nơi công cộng. Thái độ của cha mẹ phải luôn kiên trì, nhẹ nhàng nhưng dứt khoát. Cần liên hệ với giáo viên, nên cho trẻ ngồi ở bàn đầu để giáo viên giúp đỡ, tham gia các sinh hoạt nhóm, đoàn thể; phát huy những khả năng của trẻ về thể thao, văn nghệ...

Liệu pháp hành vi: Cha mẹ cần nhận biết tình huống, sự kiện khiến trẻ có vấn đề, từ đó tạo môi trường tốt; giải thích cho trẻ hiểu những việc cần phải làm; hướng dẫn, nhắc nhở và kiểm tra trẻ trong học tập, công việc. Nên thường xuyên khuyến khích hành vi tốt của trẻ bằng lời nhẹ nhàng và khen thưởng động viên kịp thời. Khi trẻ mắc lỗi, cần kiên trì nhắc nhở, giải thích để kiểm soát hành vi, tránh đánh mắng.

Cũng theo thạc sỹ Thủy, với trẻ tăng động giảm chú ý, chế độ giáo dục đặc biệt giúp trẻ tăng khả năng học tập, phối hợp chặt chẽ với giáo viên. Một số phương pháp hiệu quả khác gồm:
Vui chơi, sinh hoạt nhóm, văn nghệ, thể thao, lao động…