UNESCO và Coca-Cola Foundation vừa khởi động một sáng kiến mới, khuyến khích thanh niên và các nhà khoa học trẻ tìm ra các giải pháp giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng và quản lý chất thải nhựa để thí điểm tại Khu dự trữ sinh quyển Cù lao Chàm - Hội An.
Trên thế giới, tính ra cứ mỗi phút lại có một lượng rác thải nhựa tương đương 1 xe chở rác đổ ra biển. Còn ở Việt Nam, theo báo cáo của Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc, mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển - tương đương trên 9% lượng rác thải nhựa đại dương hàng năm của thế giới.
Có thể nói, tình trạng sản xuất, tiêu dùng và thải đồ nhựa đang tăng lên không ngừng. Nếu chúng ta không có biện pháp xử lý kịp thời thì chẳng mấy chốc biển và Trái đất sẽ phải hứng chịu tác động không thể cứu vãn của rác thải.
Năm nay, nhân Ngày Đại dương Thế giới (08/06) và hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1-8/6/2020), UNESCO và Quỹ Coca-Cola Foundation khởi động sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” nhằm khuyến khích thanh niên và các nhà khoa học trẻ tìm ra các giải pháp giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng và quản lý chất thải nhựa tại các Khu dự trữ sinh quyển thế giới của UNESCO.
Theo đó, các nhóm thanh niên và nhà khoa học trẻ sẽ được tham gia các chương trình đào tạo mentorship và được các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Những đề xuất được lựa chọn sẽ nhận hỗ trợ tài chính để triển khai thí điểm tại Khu dự trữ sinh quyển Cù lao Chàm – Hội An. Sáng kiến cũng sẽ hỗ trợ những cộng đồng ven biển giải quyết vấn đề và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Ngoài ra, chương trình năm nay dự kiến giúp hình thành "Mạng lưới Thanh niên và các nhà khoa học trẻ hành động vì sự Đổi mới trong Khoa học và Kỹ thuật (U-INSPIRE)" với vai trò như một diễn đàn chia sẻ kiến thức và ý tưởng sáng tạo trong các vấn đề về môi trường và phát triển của quốc gia.
Sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” được xây dựng dựa trên thành công của sáng kiến “Nghệ thuật Tái chế” triển khai từ năm 2018-2019. Thanh niên - với vai trò là người tạo ra thay đổi quan trọng cho sự phát triển bền vững, hướng tới nền kinh tế xanh - đang được xem là mục tiêu chiến lược mà các chương trình môi trường của UNESCO và Coca-Cola Foundation hướng tới.
Ngô Hà (Theo UNESCO)