Công ty đặt mục tiêu huy động được 50 triệu USD trong vòng gọi vốn tiếp theo vào cuối năm nay.

f
Gene Solutions cho biết công nghệ của họ đã giảm thời gian chờ đợi kết quả NIPT từ vài tuần xuống chỉ còn 5 đến 7 ngày, với độ chính xác lên tới 99%. Ảnh: Gene Solutions

Gene Solutions, một trong những công ty xét nghiệm gene lớn nhất Việt Nam, mới đây đã được Mekong Capital đầu tư 21 triệu USD trong vòng series B. Trước đó, vào năm 2021, Mekong Capital đã đầu tư vào startup này 15 triệu USD.

Đây là một trong những khoản đầu tư gần nhất của Mekong Capital vào công nghệ sinh học - lĩnh vực mà các công ty đầu tư mạo hiểm khác ở Việt Nam còn chưa mặn mà.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với Tech in Asia, ông Chad Ovel, đại diện Mekong Capital, lưu ý rằng chi phí pháp lý tại Việt Nam thấp hơn đáng kể so với các nước khác, điều này giúp các công ty công nghệ sinh học trong nước đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

Bên cạnh đó, công ty xét nghiệm gene của Việt Nam phù hợp với tiêu chí đầu tư của Mekong Capital, đó là họ có một mô hình kinh doanh đã được chứng minh. Sản phẩm xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) cho thai phụ của Gene Solutions đã được triển khai rộng rãi tại Việt Nam thông qua mạng lưới khoảng 2.000 bệnh viện và phòng khám trên cả nước.

Gene Solutions được TS. Nguyễn Hoài Nghĩa, bác sĩ Nguyễn Hữu Nguyên và TS. Giang Hoa thành lập vào năm 2017 với mong muốn cung cấp dịch vụ xét nghiệm di truyền có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, đặc biệt là đối với người dân ở các nước đang phát triển.

TS. Nguyễn Hoài Nghĩa, người từng nghiên cứu và làm việc tại Trường Y Johns Hopkins và Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ trong 10 năm, hiện là Giám đốc điều hành của Gene Solutions, chia sẻ với Tech in Asia rằng hầu hết phụ nữ Việt Nam phải tự trả tiền túi cho các dịch vụ NIPT. Đây là phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn được thực hiện bằng cách phân tích mẫu máu của mẹ. Từ đó, giải mã DNA tự do của thai nhi trong máu người mẹ nhằm sàng lọc sớm những dị tật phổ biến. Phương pháp này giúp đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Gene Solutions cho biết công nghệ của họ đã giảm thời gian chờ đợi kết quả NIPT từ vài tuần xuống chỉ còn 5 đến 7 ngày, với độ chính xác lên tới 99%. Dịch vụ có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mức giá xét nghiệm tiền sản của các công ty khác trên khắp thế giới.

Công ty cho biết, chìa khóa để giảm chi phí nằm ở khả năng phát triển thuật toán nội bộ. Theo một trong những bài báo đã xuất bản của nhóm nghiên cứu, thuật toán triSure dựa trên dữ liệu gene của thai phụ Việt đã được chứng minh là hoạt động tốt hơn đối với “phụ nữ mang thai ở những nơi có thu nhập thấp như Việt Nam”. Thuật toán triSure là thuật toán cộng gộp đầu tiên trên thế giới giúp phân biệt DNA của thai và mẹ, nhận biết tình trạng khảm của mẹ và bất thường của thai, tăng độ chính xác của xét nghiệm. Theo công ty, đây là xét nghiệm NIPT giảm chọc ối cao nhất, hơn 25 lần so với sàng lọc sinh hóa.

Tiêu biểu trong số đó là xét nghiệm triSureFirst - nằm trong nhóm sản phẩm triSure NIPT - giúp sàng lọc chính xác các hội chứng điển hình nhất do bất thường số lượng nhiễm sắc thể cho thai như Down (trisomy 21), Edwards (trisomy 18) và Patau (trisomy 13).

Kể từ năm 2022, Gene Solutions đã mở rộng các sản phẩm của mình thông qua dịch vụ tầm soát đa ung thư, theo dõi và điều trị ung thư theo hướng cá nhân hóa cho bệnh nhân các nước Đông Nam Á.

Theo TS. Nguyễn Hoài Nghĩa, nghiên cứu của Gene Solutions về phát hiện đa ung thư đã được các nhà khoa học quốc tế công nhận. Đây là phương pháp hiệu quả về mặt chi phí, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Cụ thể, gần đây các nhà nghiên cứu thuộc Viện Di truyền Y học - Gene Solutions đã phát triển một phương pháp đo đồng thời các dấu hiệu ung thư khác nhau của DNA lưu thông trong máu, từ đó giúp phát hiện sớm và xác định vị trí các khối u. Họ đã công bố công trình nghiên cứu về mô hình phân tích đa phương thức nhằm phát hiện sớm ung thư với tiêu đề “Multimodal analysis of methylomics and fragmentomics in plasma cell-free DNA for multi-cancer early detection and localization” trên tạp chí khoa học eLife.

Nghiên cứu được ban biên tập eLife mô tả là một nghiên cứu có giá trị, đưa ra đánh giá toàn diện về mô hình dự đoán mới để phát hiện ung thư và xác định nguồn gốc khối u. “Các tác giả cung cấp bằng chứng chắc chắn và đưa ra những thông tin chuyên sâu về cơ chế phát hiện sớm ung thư bằng các phương pháp không xâm lấn [...]”, ban biên tập cho biết.

Công ty đặt mục tiêu huy động được 50 triệu USD trong vòng gọi vốn tiếp theo vào cuối năm nay để đẩy nhanh việc mở rộng ra các nước khác trong khu vực.

Gene Solutions hiện đã hoạt động tại Thái Lan, Philippines và Indonesia; và dự kiến mở một phòng thí nghiệm ở Singapore vào tháng 11 năm nay để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phát hiện sớm ung thư ngày càng tăng ở Đông Nam Á.