Ung thư hắc tố da (Melanoma) là ung thư da ác tính nhất, phát triển từ các tế bào sản xuất melanin.

Một nghiên cứu mới được công bố trực tuyến trên tạp chí Nature Medicine đã chứng minh sức mạnh của phản ứng miễn dịch chống ung thư hắc tố được tạo ra bởi loại vắc-xin có tên NeoVax. Vaccine này được tạo ra dựa trên một số protein cụ thể trên tế bào khối u của mỗi bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, gần 4 năm sau khi tiêm chủng, các tế bào của hệ thống miễn dịch của bệnh nhân không chỉ hoạt động chống lại các protein cụ thể đó trong khối u, mà còn lan sang các protein khác có trong các tế bào khối u của những bệnh nhân đó.

Hình minh họa. Nguồn:Wikipedia/CC BY-SA 3.0

Bốn năm sau khi bệnh nhân mắc ung thư hắc tố được điều trị bằng vắc-xin ung thư cá nhân hóa, phản ứng miễn dịch do vắc-xin tạo ra vẫn mạnh mẽ và hiệu quả trong việc kiểm soát các tế bào ung thư, các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Dana-Farber, Bệnh viện Brigham and Women, Viện Broad MIT và Harvard báo cáo trong nghiên cứu mới.

''Những phát hiện này chứng minh rằng vắc-xin cá nhân hóa có thể kích thích phản ứng miễn dịch bền vững ở bệnh nhân ung thư hắc tố", đồng trưởng nhóm nghiên cứu, Catherine J. Wu, thuộc Viện Ung thư Dana-Farber, Bệnh viện Brigham và Women (BWH) cho biết. "Chúng tôi tìm thấy bằng chứng cho thấy phản ứng miễn dịch ban đầu, có mục tiêu, đã mở rộng trong bốn năm thử nghiệm, liên tục bảo vệ bệnh nhân khỏi căn bệnh này."

Nghiên cứu bao gồm tám bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật ung thư hắc tố giai đoạn muộn và có nguy cơ tái phát cao. Trong một thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1, họ được điều trị bằng NeoVax trong khoảng thời gian trung bình là 18 tuần sau khi phẫu thuật. Vắc-xin này được tạo ra từ các đoạn protein, được gọi là các epitop, trên bề mặt tế bào và đóng vai trò là tín hiệu cho hệ thống miễn dịch. Các epitop trong NeoVax đến từ các protein bất thường (neoantigens) trên các tế bào khối u, có nhiệm vụ cảnh báo rằng một tế bào bị ung thư và cần bị tiêu diệt. Vì neoantigenschỉ được tìm thấy trên các tế bào khối u, chúng kích hoạt phản ứng miễn dịch không tấn công các tế bào bình thường.

Để tạo ra NeoVax, các nhà nghiên cứu quét trình tự DNA trong khối u của từng bệnh nhân để xác định các etipop quan trọng trong tế bào khối u của họ. Các etipop đóng vai trò là mục tiêu cho các tế bào T, dẫn đầu cuộc tấn công của hệ thống miễn dịch chống lại ung thư. Khi một bệnh nhân được điều trị bằng NeoVax, các biểu mô sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại bất kỳ tế bào u ác tính nào xuất hiện etipop có trong vắc-xin.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trung bình 4 năm sau khi điều trị bằng NeoVax, tất cả 8 bệnh nhân đều còn sống, 6 người không có dấu hiệu của bệnh. Khi họ phân tích các tế bào T của bệnh nhân - các tế bào của hệ thống miễn dịch được thúc đẩy hoạt động bởi vắc-xin - họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các tế bào không chỉ “ghi nhớ” các etipop mục tiêu ban đầu có trong vắc-xin, mà còn mở rộng và nhận ra các etipop khác liên quan đến u ác tính.

Đồng tác giả Patrick A. Ott tại Viện Dana-Farber, Bệnh viện Brigham và Phụ nữ (BWH), và Viện Broad, cho biết: ''Chúng tôi tìm thấy bằng chứng về phản ứng miễn dịch bền vững và mạnh mẽ".

"Sự tồn tại lâu dài và mở rộng mục tiêu của các tế bào T là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy vắc-xin cá nhân hóa có thể giúp kiểm soát các khối u di căn."