Tình trạng bệnh của tất cả các bệnh nhân được điều trị ung thư trực tràng bằng một loại thuốc điều trị miễn dịch thử nghiệm đều thuyên giảm. Kết quả này được các nhà nghiên cứu ca ngợi là một bước đột phá.

Tất cả 14 bệnh nhân được sử dụng loại thuốc mới, dostarlimab, không có dấu vết của bệnh ung thư sau 6 tháng. Các nhà nghiên cứu thực hiện thử nghiệm tại trung tâm ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York không thể tìm thấy dấu hiệu của căn bệnh này thông qua khám sức khỏe, nội soi, chụp cộng hưởng từ hoặc quét khác.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Các nhà nghiên cứu đã mô tả kết quả trên Tạp chí Y học New England là "phát hiện đột phá" và cho biết họ rất ngạc nhiên về tỷ lệ thành công. “Tôi tin rằng đây là lần đầu tiên điều này xảy ra trong lịch sử ung thư,” Tiến sĩ Luis Diaz, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu nói với New York Times.

Đối với những bệnh nhân có liên quan - và có khả năng đối với những bệnh nhân khác mắc các loại ung thư trực tràng - kết quả này thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ, giúp tránh phải phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Điều này có thể có những tác động sâu rộng, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

“Phẫu thuật và bức xạ có những tác động vĩnh viễn đến khả năng sinh sản, sức khỏe tình dục, chức năng ruột và bàng quang và những tác động khác đến chất lượng cuộc sống là rất lớn, đặc biệt là khả năng sinh con,” một thành viên nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Andrea Cercek, cho biết. “Khi tỷ lệ mắc ung thư trực tràng đang gia tăng ở những người trẻ tuổi, phương pháp này có thể có tác động lớn.”

Dostarlimab đã được phát triển bởi công ty dược phẩm GlaxoSmithKline. Thuốc được tiêm cho bệnh nhân từ ba đến sáu tháng một lần với chi phí mỗi liều là 11.000 USD.

Thuốc này là một chất ức chế loại bỏ lá chắn mà các tế bào ung thư đặt xung quanh chúng để ngăn chặn các tế bào T trong hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tế bào ung thư. Không có lá chắn, các tế bào ung thư tiếp xúc với hệ thống miễn dịch và dễ bị tiêu diệt.

Phát hiện này thuộc lĩnh vực hứa hẹn nhất của nghiên cứu ung thư thực nghiệm: kết hợp y học cá nhân hóa với liệu pháp miễn dịch. Mục đích là đào tạo hệ thống miễn dịch để tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách giúp hệ thống phát hiện các đột biến cụ thể trong cấu trúc gen khối u của từng bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu tại Sloan Kettering đã thiết kế thử nghiệm lâm sàng để áp dụng cho một nhóm bệnh nhân bị một dạng ung thư trực tràng cụ thể. Tất cả 14 bệnh nhân đều có một đột biến hiếm gặp trong các tế bào khối u của, được gọi là "thiếu hụt sửa chữa không phù hợp", có nghĩa là hệ thống sửa chữa DNA của tế bào không hoạt động.

Kết quả là, các tế bào ung thư tạo ra các protein có mức độ sai sót di truyền cao hơn, khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể dễ nhìn thấy chúng hơn sau khi lá chắn của tế bào ung thư đã được loại bỏ.

Các nhà khoa học tham gia vào thử nghiệm dostarlimab đang rất muốn công bố phát hiện này như một phương pháp chữa bệnh. Các bệnh nhân tham gia sẽ được giám sát y tế chặt chẽ để xem họ không bị ung thư trong bao lâu.

Nhóm nghiên cứu rất lạc quan về những kết quả đầu tiên này. Diaz cho biết phương pháp điều trị mới sẽ "thay đổi thực hành" điều trị các loại ung thư trực tràng liên quan.

Nguồn: https://www.theguardian.com/science/2022/jun/08/rectal-cancer-research-breakthrough-experimental-treatment-remission