Chơi các trò chơi điện tử thiên về hành động có thể giúp người chơi học một số nhiệm vụ về thị giác và trí nhớ nhanh hơn, theo nghiên cứu mới.

Một vận động viên ở một môn thể thao, lần đầu tiên chơi một môn khác sẽ chưa thể làm quen ngay. Tuy nhiên, kỹ năng thể thao vốn có của họ sẽ giúp họ học nhanh hơn so với những người ít chơi thể thao. Việc chơi các trò chơi điện tử hành động có tác dụng tạo ra "nền tảng" kỹ năng tương tự nếu một người lần đầu thực hiện một số tác vụ về thị giác và trí nhớ, C. Shawn Green, giáo sư tâm lý học tại Đại học Wisconsin-Madison, người nghiên cứu về cách mọi người học tập, giải thích.

Hình minh họa. Nguồn:CC0 Public Domain

Các trò chơi điện tử thiên về hành động, thường là những trò chơi thuộc thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, đòi hỏi theo dõi và phản ứng nhanh chóng, chính xác. Do đó, nếu bạn chơi thường xuyên cũng có nghĩa là đang tăng cường khả năng chú ý của thị giác hoặc tốc độ xử lý, và cho phép bạn học nhanh hơn khi gặp một nhiệm vụ mới đòi hỏi những khả năng đó, Green nói.

Trong hai thí nghiệm, được mô tả trên tạp chí Communications Biology, 25 người tham gia tại Đại học Rochester ở New York và 52 người tham gia tại Đại học Geneva ở Thụy Sĩ được chia thành hai nhóm. Mỗi nhóm được chỉ định chơi một trong hai trò chơi điện tử, một trò thiên về hành động (chẳng hạn như trò chơi bắn súng Call of Duty), hoặc các trò chơi điện tử khác với tốc độ chậm hơn, không đòi hỏi nhiều về thị giác và tốc độ phản ứng (các trò chơi như Sims và Zoo Tycoon).

Trước khi người tham gia thử nghiệm bắt đầu chơi game, các nhà nghiên cứu đo lường nhận thức thị giác và kỹ năng ghi nhớ ngắn hạn của họ bằng các bài kiểm tra. Cả hai nhóm đều có kết quả tương đối đồng đều trong các bài kiểm tra ban đầu trước khi chơi game. Nhưng sau khi chơi game, kết quả giữa hai nhóm chơi hai thể loại trò chơi trở nên khác biệt.

Những người chơi trò chơi thiên về hành động có lợi thế hơn. Các kết quả kiểm tra khả năng định hướng và trí nhớ ngắn hạn của họ đều cải thiện so với nhóm chơi các trò chơi khác.

Kết quả này sẽ giúp các nhà thiết kế trò chơi trong tương lai có thể tập trung vào đào tạo một số kỹ năng hơn là giải trí đơn thuần.

Tuy nhiên, "có một số vấn đề với các trò chơi hành động - chẳng hạn như chúng có xu hướng bạo lực", Green lưu ý. Và các yếu tố này là không cần thiết để gây ra những tác động có lợi về thị giác và trí nhớ, và có thể loại bỏ khi thiết kế trò chơi với mục tiêu tối đa hóa lợi ích phát triển kỹ năng.

Nguồn: https://medicalxpress.com/news/2021-10-action-video-games-players-learners.html