Là kết quả của đề tài “Đánh giá hiện trạng, năng lực công nghệ và nhu cầu đổi mới công nghệ trong chọn tạo giống và sản xuất lúa lai tại miền Bắc và duyên hải miền Trung”.

Đề tài do Công ty cổ phần gống cây trồng Trung ương (Vinaseed) chủ trì và được coi là bản đồ công nghệ đầu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Đề tài thuộc chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010.

Cụ thể, đề tài đã xây dựng được cây công nghệ lĩnh vực chọn tạo giống lúa với 4 khâu kỹ thuật, 40 công nghệ chính trong tạo biến dị di truyền và chọn lọc, có thể sử dụng kết hợp thành 18 tổ hợp công nghệ chọn tạo giống lúa mới. Trong đó có 14 tổ hợp công nghệ đang được sử dụng phổ biến trên thế giới và Việt Nam đã làm chủ được 5 tổ hợp công nghệ dựa trên các công nghệ truyền thống.

Qua đánh giá năng lực công nghệ đối với các công nghệ thành phần ở Việt Nam và xu hướng phát triển trên thế giới, đề tài đã đề xuất 5 tổ hợp công nghệ cần ưu tiên phát triển (trong số 7 tổ hợp) bao gồm: Lai hữu tính và chọn lọc kiểu gene, đột biến vật lý và chọn lọc kiểu gene, lai và chỉ thị phân tử (MAS, MABC), nuôi cấy bao phấn, công nghệ gene.