Ba phi hành gia Phí Tuấn Long, Trương Lục và Đặng Thanh Minh đã hạ cánh trong khoang trở về của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) 15 tại bãi đáp Đông Phong vào lúc 5:33 sáng ngày 4/6.

Phi hành đoàn tàu Thần Châu 15 được phóng lên vũ trụ từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc vào ngày 29/11/2022, thuộc đợt trao đổi phi hành gia đầu tiên trên trạm vũ trụ Thiên Cung (Tiangong).

Phi hành gia Phí Tuấn Long cùng đồng đội đã tiếp nhận quyền kiểm soát trạm Thiên Cung từ phi hành đoàn Thần Châu 14 vào đầu tháng 12 năm ngoái. Họ đã chào đón phi hành đoàn Thần Châu 16 tới vào ngày 29/5 vừa qua.

Đây là chuyến bay đầu tiên của phi hành gia Đặng Quang Minh. Ông thuộc lứa nhà du hành đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1997. Ông đã chờ gần 26 năm cho chuyến du hành đầu tiên của mình vào vũ trụ.

Video tua nhanh cảnh hạ cánh của tàu Thần Châu 15. Nguồn: Kênh youtube SciNews

Phi hành đoàn Thần Châu 15 đã thực hiện bốn hoạt động bên ngoài tàu không gian (đi bộ ngoài không gian) trong thời gian trên vũ trụ, thiết lập kỷ lục quốc gia của Trung Quốc. Ba phi hành gia cũng thực hiện một loạt thí nghiệm khoa học bao gồm sử dụng một kính hiển vi 2 photon để chụp hình ảnh làn da của phi hành gia, thử nghiệm bộ chuyển đổi nhiệt điện Stirling piston tự do, cũng như các thí nghiệm khác sử dụng buồng đốt. Hai trong số ba mô-đun của Thiên Cung là để thử nghiệm khoa học, chứa một số giá thí nghiệm.

Trong khi đó, trên quỹ đạo, các phi hành gia mới của tàu Thần Châu 16 dự kiến sẽ ở lại trạm Thiên Cung cho tới tháng 11, khi phi hành đoàn Thần Châu 17 thay thế. Trung Quốc đặt mục tiêu duy trì hoạt động của trạm không gian này và liên tục đưa người lên trong ít nhất một thập kỷ.

Vào ngày 29/4/2021, Trung Quốc phóng lên vũ trụ Trạm không gian Thiên Cung, bắt đầu với mô-đun trung tâm là Thiên Hòa. Tiếp theo, họ lần lượt phóng hai mô-đun còn lại là Vấn Thiên (24/7/2022) và Mộng Thiên (1/11/2022). Chưa đầy 2 năm, Trung Quốc đã hoàn thành lắp ráp trạm vũ trụ có cấu trúc hình chữ T này trên quỹ đạo.

Thần Châu là chương trình không gian có người điều khiển của Trung Quốc, khởi động từ năm 1999. Tới nay đã có 16 tàu Thần Châu được phóng lên vũ trụ, trong đó 11 chuyến bay có người lái.