Sau lần thu mẫu đá thất bại trước, xe tự hành Perseverance đã chiết xuất và lưu trữ thành công một mẫu lõi đá, mẫu này sẽ được gửi về Trái đất trong tương lai.

Vào ngày thứ 190 của sứ mệnh, Perseverance đã khắc phục được các vấn đề kỹ thuật trong quy trình lấy mẫu đá, và lấy được một lõi đá mỏng như một chiếc bút chì từ bề mặt sao Hỏa.

Ngày 1/9, NASA thông báo, dữ liệu gửi về từ tàu thám hiểm cho thấy nó đã lấy thành công lõi từ một tảng đá. Tuy vậy, cơ quan này cho biết vẫn muốn xác nhận lại bằng cách chụp ảnh thiết bị khoan bằng chính máy ảnh của Perseverance.

Những hình ảnh đầu tiên gửi về Trái đất sau đó cho thấy mẫu đá được chiết xuất thành công. Tuy nhiên, điều kiện ánh sáng quá kém để xác nhận chính xác liệu mẫu đá có còn trong ống hay không - đây là vấn đề Perseverance đã gặp phải trong lần lấy mẫu đầu tiên. Và nhóm nghiên cứu muốn chắc chắn hơn nữa. (Lần trước, Perseverance cũng khoan thành công và lấy ra một mẫu lõi đá hình trụ mỏng nguyên vẹn, nhưng NASA sau đó phát hiện ống lưu trữ mẫu cất giữ bên trong bụng của Perseverance vẫn trống rỗng.)

Cuối cùng, vào thứ Bảy, ngày 4/9, kết quả lần lấy mẫu đã được xác nhận chắc chắn. Hình ảnh gửi về cho thấy một lõi đá sao Hỏa đặt trong ống lưu trữ của Perseverance.

Có thể nhìn thấy mẫu đá sao Hỏa Perseverance vừa thu thập ở dưới đáy ống nghiệm

Adam Steltzner, kỹ sư trưởng của NASA trong sứ mệnh, đã tweet lời chúc mừng vào Chủ nhật: "Chúng tôi đã lấy được mẫu."

Theo Steven Ruff, nhà địa chất hành tinh tại Đại học bang Arizona, những hình ảnh chụp mẫu thu được cho thấy một lớp trầm tích màu đỏ gỉ, có thể là khoáng chất giàu sắt. Địa điểm hạ cánh của Perseverance ở miệng núi lửa Jezero từng là nơi có một hồ nước lớn và hai lần lấy mẫu của nó đã tiết lộ một số lịch sử địa chất của sao Hỏa. Ruff nói: “Cả hai mẫu đá mà Perseverance đã tiếp xúc đều khác so với bất cứ thứ gì mà chúng ta từng thấy ở bất kỳ nơi nào trên sao Hỏa."

Bước tiếp theo, Perseverance sẽ "niêm phong" và cất giữ mẫu để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh trong tương lai: gửi mẫu về Trái đất. Perseverance có tất cả 43 ống lưu trữ mẫu và dự kiến sẽ thu thập hàng chục mẫu đá đa dạng.

NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu có kế hoạch gửi một tàu lên bề mặt sao Hỏa vào năm 2026 để lấy các mẫu Perseverance thu thập được và gửi về Trái đất. Tàu thu thập mẫu sẽ nhận các ống của Perseverance và đặt chúng vào một tên lửa hướng về Trái đất. Vào khoảng đầu năm 2030, các mẫu do Perseverance thu thập sẽ về đến Trái đất, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch.