Hình ảnh miệng núi lửa Noctis Labyrinthyus do NASA công bố được nhiều người cho là mái thông gió của một thành phố ngầm trên sao Hỏa.

Noctis Labyrinthyus là khu vực nổi tiếng với cấu trúc như tổ ong trên sao Hỏa. Nhưng một nhà nghiên cứu cho rằng nó không chỉ là các cụm đá và cồn cát, theo Brief Report.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố hình ảnh chụp bằng vệ tinh thám hiểm sao Hỏa (MRO), làm nổi bật khu vực giữa Valles Marineris và cao nguyên Tharsis. NASA cho rằng cấu trúc này có thể bắt nguồn từ trầm tích bị lộ ra trong quá trình xói mòn. Nhưng những người hoài nghi cho rằng đó là "mái thông gió của một thành phố ngầm", được xây dựng bởi người ngoài hành tinh.

Noctis Labyrinthyus (Mê cung đêm) từng gây ấn tượng cho các nhà khoa học với hệ thống thung lũng sâu, sở hữu nhiều đường nét giống mê cung. Ảnh chụp Noctis Labyrinthyus được MRO ghi lại bằng camera HiRISE từ năm 2006. Các nhà nghiên cứu khẳng định cấu trúc này sinh ra do quá trình đứt gãy, nhưng chuyên gia Scott C. Warning tin rằng chúng được xây dựng bởi người ngoài hành tinh.

Những bức tường có độ cao từ 1-30 m, ở giữa chúng có các cấu trúc giống lưới lọc thức ăn của cá voi.

nasa-cong-bo-mieng-nui-lua-ky-la-nhat-tren-sao-hoa

Khu vực được Warning cho là mái thông gió. Ảnh: NASA.

Ông cho rằng đây là một thành phố được tạo ra bởi giống người ngoài hành tinh nhỏ bé. Warning khẳng định mái thông gió là cần thiết để chống lại môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa, cũng như giúp cải thiện nhiệt độ cho thành phố. Nhận định này đón nhận sự ủng hộ từ một số người, nhưng hầu hết các nhà khoa học đều bác bỏ giả thuyết của Warning.