Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Mycology Case Reports vào tháng 3/2023, các nhà khoa học tại Bệnh viện Đa khoa Apollo, Kolkata (Ấn Độ) lần đầu tiên phát hiện một loại nấm gây bệnh cho thực vật đã lây nhiễm sang vật chủ là người, đưa các sợi tơ giống như rễ vào cơ thể vật chủ.

Tên của loại nấm này là Chondrostereum purpureum. Nó thường gây ra bệnh bạc lá ở thực vật và làm chết cành cây.

Một bệnh nhân 61 tuổi đến từ khu vực phía Đông của Ấn Độ đã tìm đến sự chăm sóc của đội ngũ y tế sau khi xuất hiện một số triệu chứng bao gồm khản tiếng, mệt mỏi, ho và khó nuốt. Ảnh chụp X-quang phần ngực của bệnh nhân vẫn bình thường nhưng ảnh chụp CT phần cổ của bệnh nhân cho thấy một khối áp xe chứa đầy mủ bên cạnh khí quản.

Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm không tìm thấy bất kỳ vi khuẩn đáng lo ngại nào, nhưng một kỹ thuật nhuộm màu đặc biệt đã phát hiện sự hiện diện của các sợi dài giống như rễ gọi là sợi nấm. Sau nhiều lần giải trình tự DNA, các nhà khoa học cuối cùng đã xác định được nguyên nhân gây bệnh.

“Phát hiện này đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về xu hướng nhiễm nấm tương tự xảy ra ở những người khỏe mạnh cũng như những người bị suy giảm miễn dịch”, nhóm nghiên cứu cho biết.