Các nhà khoa học tin rằng họ đã phát hiện ra một loài nấm ký sinh mới chuyên ăn nhện cửa sập ở rừng nhiệt đới Đại Tây Dương của Brazil.

Loài nấm này có màu tím, thuộc nhóm nấm lây nhiễm cho động vật không xương sống và chiếm lấy vật chủ. Một hình ảnh cận cảnh cho thấy nấm quấn quanh cơ thể của một con nhện cửa sập, thò ra từ bộ phận mà loài nhện này dùng để săn mồi.

Loài nấm mới được một nhóm nghiên cứu phát hiện vào tháng 11/2022 trong chuyến đi thực địa tới các khu rừng phía bắc Rio de Janeiro. Vẫn cần một mô tả khoa học chính thức trước khi nó được công nhận là loài mới.

Nguồn ảnh: Tiến sĩ João Araújo

Đây là một trong số rất hiếm loài nấm túi có màu tím, theo Tiến sĩ João Araújo - nhà nấm học Brazil làm việc tại Vườn Bách thảo New York, người đã khám phá ra nhưng vẫn chưa quyết định đặt tên cho loài nấm mới.

“Chúng tôi không biết nhiều về nhóm nấm này nói chung vì nó rất ít được nghiên cứu. Loài nấm này hiếm khi được phát hiện trên thế giới, chủ yếu chỉ xuất hiện ở Thái Lan. Đây có thể là lần đầu tiên chúng tôi giải trình tự một loài như vậy từ Brazil".

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ giải trình tự di động mới nhất để phân tích bộ gen của nấm tại chỗ.

Ngoài loài nấm màu tím, các nhà nghiên cứu tin rằng họ đã khám phá ra nhiều loại nấm ký sinh hơn nữa trong chuyến đi, nhưng cần kiểm tra thêm. Trong số đó có một loài nấm ký sinh săn nhện và một loài khác tấn công bọ phân.

“Loài mới tấn công nhện cửa sập thuộc một nhóm nấm siêu đa dạng. Chúng ta mới chỉ biết rất ít, khoảng 1% số loài trong nhóm. Vì vậy cần có các nghiên cứu nền tảng ban đầu về nhóm để có thể tìm ra các hợp chất y tế mới hoặc sử dụng chúng để bảo vệ chống lại sâu bệnh trên cây trồng", Araújo cho biết.

Rừng nhiệt đới Đại Tây Dương là một trong những hệ sinh thái bị đe dọa nghiêm trọng nhất trên thế giới. Nó từng bao phủ 15% diện tích Brazil nhưng giờ chỉ còn lại 20% diện tích ban đầu. Là một điểm nóng về đa dạng sinh học, nơi đây tự hào có một số loài không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái đất, bao gồm khỉ sư tử vàng Tamarin và chuột cây sơn.