Nghiên cứu dữ liệu gene của gần 300.000 người gốc châu Âu, các nhà khoa học đã phát hiện 74 gene có thể chi phối khả năng học tập và trình độ học vấn ở con người.

Trình độ học vấn cao là do di truyền? - ảnh 1
Yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến trình độ học vấn ở người - Ảnh: Shutterstock

Đây được xem là một trong những nghiên cứu di truyền lớn nhất từng được thực hiện. Phát hiện này chứng minh yếu tố gene cũng đóng góp một phần nào đó đến sự thành công của một cá nhân, theo Daily Mail.

Bằng cách quét bộ gene hàng trăm nghìn người, các nhà khoa học cũng phát hiện những gene chi phối đến các yếu tố khác như sức khỏe, đời sống..., đáng chú ý là phát hiện các gene liên quan đến một số bệnh như: Alzheimer, rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt.

Tìm thấy các gene ảnh hưởng đến khả năng học tập được đánh giá là một phát hiện quan trọng, tiến sĩ Daniel Benjamin, một trong những người tham gia nghiên cứu tại Đại học Nam California (Mỹ), cho biết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý yếu tố di truyền có thể tạo ra sự khác biệt giữa người này với người kia, nhưng chỉ có ý nghĩa quyết định một phần nhỏ. Yếu tố chi phối lớn nhất vẫn là môi trường.

Đối với vấn đề sức khỏe cũng vậy. Yếu tố gene có thể làm tăng nguy cơ một người nào đó mắc bệnh nhưng chính lối sống và môi trường sống sẽ giúp người đó khỏe mạnh hay thúc đẩy mạnh hơn bệnh phát triển.

“Sự khác biệt về di truyền có thể giúp chúng ta hiểu được vì sao một số người bị chứng suy giảm nhận thức khi về già sớm hơn những người khác”, Daily Mail dẫn ý kiến giáo sư Peter Visscher tại Viện Não Queensland (Úc).