Trong năm năm qua, Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế toàn cầu với dân số rất trẻ. Theo số liệu từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Đông Nam Á có dân số gần 700 triệu người, trong đó trên 50% dưới 30 tuổi.
Trong đó, quy mô dân số của Việt Nam hiện đứng top 3 khu vực Đông Nam Á Theo Tổng điều tra dân số năm 2019, Việt Nam ghi nhận tỷ lệ dân số trẻ cao nhất trong lịch sử đất nước. Việt Nam có 20,4 triệu thanh thiếu niên từ 10-24 tuổi, chiếm 21% dân số và thời kỳ dân số vàng dự kiến kéo dài đến năm 2039.
Một bài báo trên Kr-Asia
1 cho rằng quy mô dân số trên chính là chìa khóa giúp thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á phát triển nhanh chóng. “Báo cáo kinh tế số Đông Nam Á năm 2022” - do Google, Temasek và Bain cùng công bố - hé lộ từ năm 2017 đến năm 2022, tổng giá trị hàng hóa của thương mại điện tử Đông Nam Á đã tăng vọt từ 10,9 tỷ USD lên 131 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 64%.
Đằng sau những con số kia là sự đóng góp của các tên tuổi sừng sỏ như Lazada của Tập đoàn Alibaba, Shopee do Tencent hậu thuẫn và TikTok. Mỗi doanh nghiệp lại có những câu chuyện tăng trưởng đáng chú ý ở thị trường Đông Nam Á trong vài năm qua. Song đi đôi với số lượng đơn hàng tăng lên, mở rộng tầm ảnh hưởng, họ cũng phải đối diện với nhiều thách thức.
Các nền tảng thương mại điện tử sẽ phải cẩn trọng, bởi theo Kr-Asia, mặc dù thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á vẫn chưa bước vào giai đoạn tăng trưởng cao nhưng khu vực này đã bước vào giai đoạn đầu trong tiến trình suy giảm lợi nhuận.
|
Vào đầu năm nay, Lazada đã sa thải nhiều nhân viên, đánh dấu một cột mốc lần đầu tiên doanh nghiệp này tiến hành cắt giảm nhân sự kể từ khi được Alibaba mua lại vào năm 2016. Lazada đã sa thải hàng loạt giám đốc cấp cao ở Đông Nam Á, trong đó có Giám đốc Kinh doanh chi nhánh Singapore Brigitte Daubry cùng nhiều giám đốc marketing ở các thị trường khác. Tại Malaysia, Giám đốc Điều hành cùng giám đốc logistics bị sa thải cùng với 20% nhân sự tại đây.
Tháng 10 năm ngoái, TikTok, công ty đang có những bước tiến lớn trên thị trường thương mại điện tử Indonesia, đã buộc phải đóng cửa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử do các vấn đề chính sách. TikTok sau đó đã có bước đi chiến lược khi đầu tư 1,5 tỷ USD vào Tokopedia của GoTo. Như một phần trong thỏa thuận này, TikTok sẽ mua lại 75,01% hoạt động kinh doanh Tokopedia của GoTo với giá khoảng 840 triệu USD.
Mặt khác, Shopee đã trải qua một giai đoạn thăng trầm. Sau quãng thời gian gồng lỗ, Shopee đã bắt đầu thu về lợi nhuận. Những tưởng vị trí của công ty đã vững chắc và con đường kinh doanh của công ty sẽ thuận lợi và dễ dàng hơn, nhưng có lẽ còn quá sớm để đưa ra kết luận này.
Vào giữa tháng chín, ông Lý Tiểu Đông (Forrest Li), nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Sea Group - công ty mẹ của Shopee, đã gửi một email đến tất cả nhân viên thông báo về việc công ty sắp sửa phải chuẩn bị cho cuộc chiến. Đây là dấu hiệu cho thấy công ty sẵn sàng chịu lỗ trong một số quý sắp đến. Điều này thoạt nghe có vẻ bất thường, bởi Shopee đang tập trung vào việc giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả của mình. Có thể thấy thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á là một cuộc đua không hồi kết với các đối thủ liên tục xuất hiện và bám đuổi. Shopee, dù hiện đang ở vị trí dẫn đầu, vẫn cảm thấy như ‘ngồi trên đống lửa’.
Mỗi nền tảng thương mại điện tử lại phải đối mặt với những thách thức khác nhau, nhưng nhìn chung họ đều phải chịu ảnh hưởng bởi tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát nghiêm trọng khiến rất nhiều dân phải thắt chặt hầu bao. Điều này càng làm tăng sự cạnh tranh giữa các nền tảng thương mại điện tử, họ liên tục đưa ra các chiến dịch quảng cáo hòng xây dựng thương hiệu, chương trình ưu đãi vô cùng sôi động.
Điều gì sẽ diễn ra trong năm nay? Sắp tới, Lazada có thể sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn. Cho đến hiện tại, lý do vì sao Lazada sa thải nhân viên vẫn chưa rõ ràng. Kể từ khi được Alibaba mua lại vào năm 2016, Lazada đã nhiều lần nhận được tài trợ từ Alibaba, với tổng trị giá khoảng 7,47 tỷ USD. Mặc dù có nguồn vốn dồi dào, nhưng do sự thay đổi thường xuyên trong đội ngũ quản lý nên Lazada dần bị những nền tảng đến sau đuổi kịp. Bắt đầu từ năm 2018, Lazada đã bốn lần thay đổi CEO, dẫn đến tình trạng nội bộ hỗn loạn. Phải đến tháng 6/2022, khi ông James Dong đảm nhiện vị trí tân CEO của Lazada, đội ngũ quản lý của công ty mới dần đi vào quỹ đạo ổn định.
[1]https://kr-asia.com/southeast-asian-e-commerce-tiktok-disrupts-the-market-shopee-and-lazada-navigate-defensive-dilemmas