Nhà du hành vũ trụ Nga Yuri Gagarin. Ảnh: Space

“Chuyến bay của Yuri Gagarin chỉ kéo dài 108 phút nhưng làm đảo lộn cả thế giới, làm thay đổi tất cả những khái niệm về điều có thể và không thể. Vũ trụ xa xăm và huyền bí đã cất lên tiếng nói” - bà Elena Roberttovna - Giám đóc Trungtâmkhoa học và văn hoá Ngatại Việt Nam chia sẻ tại lễ kỷ niệm 55 năm chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ, ngày 12/4/2016 tại Hà Nội.

Nhà du hành vũ trụ Nga Yuri Gagarin bay vào vũ trụ ngày 12/4/1961, đánh dấu kỷ nguyên chinh phục không gian của loài người. Từ đó đến nay, ngành khoa học vũ trụ đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, giúp con người khám phá thêm vô số bí mật.

Cùng chung nhận định, Trung tướng - Anh hùng Phạm Tuân - phi công vũ trụ đầu tiên của Việt Nam - cho rằng chuyến bay lịch sử của Gagarin mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người - đồng thời truyền cảm hứng để các thế hệ tiếp theo khám phá vũ trụ.

“Sự kiện Gagarin bay vào vũ trụ năm 1961 diễn ra khi tôi còn nhỏ. Tuy nhiên, sau này khi lớn lên, tôi mới biết nó tác động rất nhiều đến cá nhân mình. Bởi ngành hàng không và vũ trụ liên quan chặt chẽ với nhau. Có thể nói sự kiện này là động lực để tôi phấn đấu trở thành một phi công giỏi. Thế hệ đi trước đã truyền cảm hứng khiến cho con người khao khát khám phá vũ trụ” - ông Phạm Tuân nói.

Ngày 23/7/1980, Anh hùng Phạm Tuân trở thành người châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ trong cùng chuyến bay với phi hành gia người Nga V. Gorbatco để thực hiện nhiều thí nghiệm khoa học.

“Tôi rất xúc động, vinh dự, tự hào khi trở thành người Việt Nam và châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ. Đó là kỷ niệm rất tuyệt vời mà tôi không bao giờ quên.Tôi mong Việt Nam tiếp cận gần hơn nữa với ngành vũ trụ và các thành tựu phục vụ cho sự phát triển của đất nước” - ông Phạm Tuân nói.