Trước tình trạng các loại kháng sinh mới được phát triển không theo kịp khả năng kháng thuốc của vi khuẩn, các nhà khoa học Đức đã thử nghiệm tác dụng tiềm tàng của các loại thuốc có sẵn và họ đã cải tiến được một loại thuốc điều trị ung thư thành thuốc chống Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA) với hiệu quả gấp 10 lần.

Sự phát triển kháng sinh mới không theo kịp tốc độ lây lan của vi khuẩn kháng kháng sinh - Ảnh: Shutterstock

Theo News-Medical.net, vi khuẩn kháng kháng sinh đang ngày càng gây nhiễm trùng nặng và gây tử vong. Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA) gây nhiễm trùng dai dẳng đôi khi có thể kháng nhiều loại kháng sinh khác nhau và việc bào chế các loại thuốc mới có hiệu quả chống lại nó là rất cần thiết.

Giám đốc nhóm nghiên cứu miễn dịch nhiễm trùng Helmholtz Eva Medina, cho biết sự phát triển kháng sinh mới không theo kịp sự lây lan của vi khuẩn kháng kháng sinh. Vì thế, các nhà khoa học ở Đại học kỹ thuật Munich và Trung tâm nhiễm trùng Helmholtz, Đức, nhận thấy phương pháp đầy hứa hẹn là thử nghiệm tác dụng tiềm tàng của các loại thuốc đã được phê duyệt. Họ đã cải tiến thuốc chống ung thư để có được một loại thuốc chống nhiễm trùng kháng thuốc. Thuốc cải tiến đã được thử nghiệm trên động vật gặm nhấm.

Trong nghiên cứu hiện tại, Stephen Sieber ở Đại học kỹ thuật Munich và các đồng nghiệp đã quyết định điều tra một nhóm protein người gọi là kinase, trong đó có nhiều chất ức chế đã có sẵn. Họ đã thay đổi thành phần hoạt tính trong chất ức chế kinase được sử dụng để điều trị ung thư. Hóa ra thành phần này cũng có tác dụng tốt đối với tụ cầu vàng Staphylococcus aureus với khả năng kháng đa kháng thuốc. Phân tử do họ phát triển có hiệu quả gấp 10 lần so với ban đầu.

Nhà nghiên cứu Stephen Sieber giải thích rằng những thay đổi hóa học được thực hiện cho tác nhân, có nghĩa là nó không còn liên kết với kinase của con người, mà thay vào đó hoạt động đặc biệt chống lại các mục tiêu vi khuẩn, tức tụ cầu vàng kháng methicillin. Phân tử mới nhắm mục tiêu MRSA theo nhiều cách khác nhau và nhóm đã quyết định tập trung vào 2 mục tiêu mới tiềm năng. Thứ nhất, tác nhân ức chế protein mà vi khuẩn cần để chuyển hóa năng lượng; và thứ hai là không giống như các kháng sinh penicillin và methicillin, trực tiếp phá vỡ sự hình thành của thành tế bào vi khuẩn, phân tử mới hoạt động gián tiếp. Nó làm tăng sản xuất protein liên quan đến độ dày thành tế bào, khiến tế bào vi khuẩn vỡ ra.