Một loài cú mới sống trên đảo Príncipe, một phần của Cộng hòa Dân chủ São Tomé và Príncipe ở Trung Phi, vừa được mô tả.

Những tin đồn xung quanh loài cú này đã có từ năm 1998, thậm chí lời kể từ người dân địa phương nói rằng đã nhìn thấy từ năm 1928. Các nhà khoa học lần đầu tiên xác định được loài cú này từ năm 2016, nhưng đến bây giờ nó mới được mô tả chi tiết.

Loài cú mới đã được mô tả trên tạp chí truy cập mở ZooKeys, dựa trên nhiều bằng chứng như hình thái, màu sắc, kiểu bộ lông, tiếng kêu và di truyền. Dữ liệu được thu thập và xử lý bởi một nhóm quốc tế do nhà nghiên cứu Martim Melo, Trung tâm Sinh học Tích hợp Ý, dẫn đầu. Tên gọi chính thức của loài cú mới là Otus bikegila.

"Otus" là tên chung được đặt cho một nhóm các loài cú. Chúng được tìm thấy trên khắp Âu-Á và châu Phi và bao gồm các loài phổ biến như Cú mèo châu Âu (Otus scops) và Cú nhỏ châu Phi (Otus senegalensis).

Hình minh họa. Nguồn:Marco Correia

Các nhà khoa học đằng sau phát hiện này giải thích thêm rằng tên "bikegila" là để ghi danh Ceciliano do Bom Jesus, người có biệt danh là Bikegila, từng làm thợ chăm vẹt từ Đảo Príncipe và hiện là kiểm lâm trên đảo này.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Việc phát hiện ra Otus bikegila chỉ có thể thực hiện được nhờ vào kiến ​​thức địa phương được chia sẻ bởi Bikegila và bởi những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh ấy để giải đáp bí ẩn lâu đời này. Cái tên này cũng có ý nghĩa như một sự thừa nhận đối với tất cả các trợ lý thực địa tại địa phương, những người đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao kiến ​​thức về đa dạng sinh học trên thế giới".

Trong môi trường hoang dã, cách dễ nhất để nhận ra một loài là tiếng kêu độc đáo của nó. Tiếng kêu là một trong những manh mối chính dẫn đến việc khám phá ra loài cú mới.

"Tiếng kêu độc đáo của Otus bikegila là một nốt 'tuu' ngắn được lặp lại với tốc độ nhanh khoảng một nốt mỗi giây, gợi nhớ đến tiếng kêu của côn trùng. Tiếng kêu thường được phát ra từ 2 cá thể cùng lúc, gần như ngay sau khi màn đêm buông xuống", Martim Melo giải thích.

Toàn bộ đảo Principe đã được khảo sát để xác định sự phân bố và kích thước quần thể của loài mới. Kết quả, được công bố trên tạp chí Bird Conservation International, cho thấy Otus bikegila chỉ được tìm thấy trong khu rừng già bản địa Príncipe còn sót lại ở phần phía nam không có người của hòn đảo.

Ở đó, loài này sống trong một diện tích khoảng 15 km vuông, và có vẻ như thích sống thấp hơn so với các loài cú khác. Trong khu vực nhỏ bé này, Otus bikegila có mật độ tương đối cao, ước tính khoảng 1000-1500 cá thể.

Bởi vì tất cả các cá thể của loài đều xuất hiện ở một địa điểm duy nhất và rất nhỏ này, thậm chí một phần khu vực sẽ bị ảnh hưởng trong tương lai gần do việc xây dựng một đập thủy điện nhỏ, các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng loài này nên được phân loại là "Nguy cấp", mức độ đe dọa cao nhất trong Sách Đỏ của IUCN. Khuyến nghị này sẽ được đánh giá bởi Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế.

Các nhà nghiên cứu vẫn cần tiếp tục theo dõi dân số loài cú mới để có được những ước tính chính xác hơn về kích thước và xu hướng của quần thể. Họ cho biết: “Việc phát hiện ra một loài mới, nhưng ngay lập tức đã ở trong tình trạng bị đe dọa, là minh họa rõ ràng cho tình trạng suy giảm đa dạng sinh học hiện nay".

Nguồn: https://phys.org/news/2022-10-species-owl-rainforests-africa-prncipe.html