Trong nhiều thập niên, các nhà khoa học ước tính rằng loài kỳ lân Siberi – một động vật có vú với bề ngoài trông giống tê giác hơn là ngựa – đã tuyệt chủng từ rất lâu, khoảng 350.000 năm trước.

Tuy nhiên, mới đây một nhóm nghiên cứu của Đại học Tomsk State University (Kazakhstan) đã tìm thấy hộp sọ một sinh vật thuộc loài này tại khu vực Pavlodar, trong tình trạng bảo quản tốt, có niên đại khoảng 29.000 năm nhờ sử dụng phương pháp truy tìm niên đại bằng phóng xạ carbon.

Loài kỳ lân Siberia. Ảnh: Science Alert

Phát hiện trên đây đã hoàn toàn lật lại giả thuyết trước đó. Thì ra, loài sinh vật kỳ lạ này vẫn tồn tại đây đó trong khoảng vài chục ngàn năm về trước. Tất nhiên, nó cũng không hoàn toàn giống với những hình ảnh về loài kỳ lân trong sách dành cho trẻ nhỏ.

Loài kỳ lân Siberia ngoài đời thực, với tên khoa học là Elasmotherium sibiricum, có bề ngoài xám xịt và kích thước rất lớn, trông giống với tê giác ngày nay, nhưng với chiếc sừng duy nhất trên trán dài và sắc nhọn hơn rất nhiều.

Theo những mô tả ban đầu khi quan sát hộp sọ, con kỳ lân Siberi này khi đứng có thể cao tới 2 mét (6,6 feet), dài 4,5m (14,7 feet), và nặng tầm 4 tấn. Kích thước này gần với voi ma-mút hơn là những loài thuộc họ ngựa. Và mặc dù có thân hình hết sức kỳ vĩ, còn kỳ lân chỉ là một loài hoàn toàn ăn cỏ. Kích cỡ và tình trạng của hộp sọ cho thấy nó có thể thuộc về một con đực rất già.

Tuy nhiên, câu hỏi bấy lâu vẫn luôn ám ảnh các nhà khoa học, đó là làm sao con kỳ lân này lại có thể sống tới niên đại lâu đến vậy, so với những đồng loại đã tuyệt chủng cả trăm ngàn năm trước.

Andrey Shpanski, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Khu vựcTây Nam Siberia rất có thể đã là một vùng biệt cư, nơi những con kỳ lân có thể sống lâu hơn so với đồng loại thường sống ở gần các dãy núi”. Ngoài ra, còn một khả năng nữa là chúng có thể đã di chuyển vào khu vực phía Nam và cư trú ở đó suốt một thời gian dài, Shpanski cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng trong thời gian tới sẽ tìm ra bằng chứng giúp họ họ hiểu rõ hơn về các yếu tố môi trường và chúng đóng vai trò như thế nào đối với sự tuyệt chủng của các loài sinh viên. Và có vẻ một số loài đã tồn tại dài hơn nhiều so với những gì chúng ta vẫn nghĩ trước đó, khi chúng đã di chuyển cả một khoảng cách xa.

Hiểu được các loài vật đã tồn tại lâu đến thế nào và vì sao chúng biến mất cũng sẽ giúp rất nhiều cho chúng khi có thêm lựa chọn mang tính thông tin cho tương lai, vì nhân loại cũng đang ở vào một tình cảnh khá nguy hiểm.