"Kinh tế Việt Nam đang là kinh tế tiền mặt nên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong du lịch bị hạn chế và nếu không thay đổi, mọi việc sẽ chỉ mang tính nửa vời" - ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH du lịch Lửa Việt nói.


Du lịch cá nhân qua việc tìm kiếm thông tin trên mạng đang là một xu thế; nhưng các đoàn đông người hiện vẫn thường tìm đến công ty lữ hành. Theo tôi, nói “du lịch thông minh” dường như chưa chính xác, mà phải gọi là người tiêu dùng thông minh khi tận dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ hiện đại để tìm kiếm điểm đến, dịch vụ tốt nhất cho chuyến du lịch của mình.

Việc áp dụng công nghệ vào quản trị, quản lý và kết nối khách hàng là xu thế tất yếu mà các doanh nghiệp đang bắt nhịp rất nhanh, như xây dựng phần mềm kiểm soát du khách, lưu dữ liệu khách hàng, những khách cần đặc biệt chú ý, lập các trang thông tin giúp du khách có bức tranh đầy đủ về các gói sản phẩm...

Tuy nhiên, phải nhìn nhận thẳng thắn rằng kinh tế Việt Nam đang là kinh tế tiền mặt nên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong du lịch bị hạn chế và nếu không thay đổi, mọi việc sẽ chỉ mang tính nửa vời. Khi mọi giao dịch đều qua mạng, các phương tiện công nghệ sẽ phát huy tác dụng.

Chúng ta có thể tham khảo bài học từ Trung Quốc: Người dân chỉ cần đến cây ATM hay ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản của mình và đăng ký một tài khoản thanh toán qua mạng là không cần mang tiền mặt cũng có thể thanh toán hầu như mọi dịch vụ. Ở Bắc Kinh và phần lớn địa phương Trung Quốc, từ người bán hàng rong đều có loại tài khoản đó, rất tiện lợi cho việc ứng dụng công nghệ vào bất cứ dịch vụ gì, trong đó có du lịch.