Sau nhiều cuộc thử nghiệm với loại xe tải chạy bằng nhiên liệu hydrogen quanh các cảng ở khu vực Los Angeles, Toyota vừa công bố kế hoạch nhằm đưa công nghệ này tiến xa hơn nữa.
Cụ thể, người khổng lồ xe hơi Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Hino (một công ty con của hãng) để phát triển dòng ô-tô tải Class 8 (FCET) chạy hydogen cho riêng thị trường Bắc Mỹ.
Năm 2000, chỉ 3 năm sau khi ra mắt chiếc xe Prius hybrid chạy xăng – điện đầu tiên, Toyota đã thử nghiệm một mẫu khác chạy hydrogen. Mặc dù công nghệ này chưa trở nên phổ biến như xe hybrid xăng – điện, nhưng Toyota vẫn là một trong số những tay chơi lớn nhất đặt cược vào hydrogen – loại nhiên liệu bền vững của tương lai.
Sự cộng tác này sẽ mang công nghệ cell nhiên liệu tiên tiến của Toyota kết hợp với thế hệ khung gầm Hino XL Series mới nhất trên mẫu xe tải có kích thước trung bình, được trang bị động cơ diesel 6 xi-lanh A09C dung tích 8,9 lít, cho công suất 360 mã lực và mô-men xoắn 1.150 lb-ft (1.559 Nm).
Trong một cuộc họp báo hồi đầu năm, Toyota và Hino cũng công bố kế hoạch phát triển mẫu xe tải 25 tấn FCET cho thị trường Nhật Bản, dự kiến sẽ ra mắt trong nửa đầu 2021 và nhận được không ít sự quan tâm.
“Dựa trên nền tảng di sản đáng tự hào về hệ thống truyền động của Hino và công nghệ cell nhiên liệu của Toyota, chúng tôi sẽ cố gắng mang đến cho khách hàng một loại phương tiện hoạt động tầm xa, không phát thải và khả thi về mặt kinh tế trong thời gian tới,” Glenn Ellis – Phó Chủ tịch Cấp cao của Hino, phụ trách trải nghiệm khách hàng – cho biết.
Kỹ sư Tak Yokoo, nhà điều hành cấp cao tại Bộ phận R&D của Toyota hào hứng: “Phiên bản Hino XL Series chạy hydrogen được kỳ vọng sẽ là một giải pháp win-win cho cả khách hàng và cộng đồng. Nó sẽ hoạt động êm ái, không phát thải nhưng không kém phần mạnh mẽ. Kinh nghiệm cùng nền tảng công nghệ vượt trội của cả Toyota lẫn Hino sẽ đem đến một sản phẩm sáng tạo và hiệu quả vượt trội.”
Phương Hiền (theo Toyota)