Theo đó, BMW i3 và Tesla Model S bị đánh giá an toàn thấp hơn so với hai mẫu xe còn lại và không lọt được vào danh sách "Top Pick" - Những mẫu xe an toàn nhất - của IIHS.
Thử nghiệm của IIHS chú trọng tình huống đâm xe trực diện góc nhỏ và trung bình, độ cứng của phần khung trần xe, khả năng chịu lực của đầu xe, đèn xe và khả năng tránh được những cú đâm trực diện trong các trường hợp rủi ro khi tham gia giao thông trên đường bộ.
IIHS đã tiến hành thử nghiệm va chạm đối với xe Tesla Model S sản xuất sau tháng 10/2016 và mẫu xe chạy điện này không đạt xếp hạng an toàn cao nhất ở một số hạng mục quan trọng.
Vấn đề đầu tiên mà dòng xe này gặp phải đó là phần dây an toàn ở ghế lái không có đủ lực giữ an toàn cho người điều khiển xe trong trường hợp xe bị đâm chính diện góc nhỏ (như đâm gốc cây, cột điện); đầu hình nộm mô phỏng tài xế đập vào vô-lăng làm bằng thép cứng.
Vấn đề tiếp theo là chiếc Tesla Model S P100D trong thử nghiệm không có đủ độ vững chãi để giữ an toàn cần thiết trong trường hợp xe bị lật; do trọng lượng xe. Ở hai mục quan trọng nhất của thử nghiệm an toàn cấp độ cao thì chiếc xe đều chỉ đạt ở mức "Chấp nhận được" (Acceptable), thấp hơn so với 3 mẫu xe còn lại.
Vấn đề cuối cùng cần lưu ý của dòng xe này là đèn pha chiếm sáng kém nhất trong số 4 xe được thử nghiệm.
Người phát ngôn của Tesla cho biết công ty sẽ sớm khắc phục các vấn đề này.
"Chúng tôi đang phát triển những thay đổi mạnh mẽ trong bộ phận sản xuất trong khoảng thời gian đến khi đạt được mức độ an toàn tốt nhất đối với khách hàng. Một trong những cải tiến gần đây nhất được đưa ra trong tháng 1/2017 đã giải quyết vấn đề khiến Model S chỉ được xếp hạng "Có thể chấp nhận" (tức là mức an toàn cao thứ hai) trong tình huống đâm trực diện góc nhỏ. Mục tiêu của chúng tôi là giành được thang điểm cao nhất - Good".
Đáng lưu ý là mẫu Tesla Model S đã được xếp hạng an toàn cao nhất - 5 sao từ Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) và điểm an toàn cấp cao nhất của chương trình thử nghiệm xe Châu Âu (European New Car Assesment Program).
BMW i3 cũng có vấn đề cần lưu ý trong tình huống đâm trực diện góc nhỏ, khi không thể bảo vệ tốt cho người ngồi ở ghế sau.
Chevy Volt và Prius Prime đều ghi điểm cao hơn Tesla Model S trong các bài thử nghiệm an toàn của IIHS.
Dưới đây là phần bảng nội dung của các tiêu chí đánh giá so sánh giữa các dòng xe trong thử nghiệm: