Những đoàn tàu này có thể chuyển đổi giữa ba loại nhiên liệu là năng lượng pin, điện và dầu diesel.
Tuần trước, hãng tàu Hitachi Rail thông báo 20 đoàn tàu sử dụng ba loại nhiên liệu đã bắt đầu chạy ở khắp nước Ý, chúng có biệt danh là Blues (tàu Xanh). Đây là những đoàn tàu đầu tiên ở châu Âu sử dụng pin làm nguồn nhiên liệu chính.
Những đoàn tàu của Hitachi Rail có thể chuyển đổi giữa ba loại nhiên liệu là năng lượng pin, điện và dầu diesel. Chúng có thể chạy bằng pin trên quãng đường khoảng 16km, và pin sẽ tự sạc khi tàu đang chạy, khi tàu dùng phanh hoặc nạp điện từ một thiết bị lắp trên nóc, vốn có chức năng kết nối tàu với đường dây điện.
Mỗi chuyến tàu có thể chở tối đa 300 hành khách và có ba tới bốn khoang. 93% các đoàn tàu được làm từ nguyên liệu tái chế. Theo thiết kế, tàu có thể đạt vận tốc 160km/h, trên tàu có gắn hệ thống tư vấn cho người lái tốc độ tối ưu để tiết kiệm năng lượng.
Theo Hitachi Rail, so với những đoàn tàu dùng dầu diesel hoàn toàn, đoàn tàu lai này có thể giảm một nửa lượng nhiên liệu cần thiết.
Ngoài ra, pin sẽ giúp tàu chạy êm hơn, giúp người dân sống gần đường tàu không phải chịu nhiều tiếng ồn. Tàu cũng được thiết kế để thuận tiện cho người đi lại khó khăn, và có thể chứa xe đạp địa hình, ván trượt tuyết hay các dụng cụ thể thao khác.
Hiện nay, các đoàn tàu Xanh đang được vận hành song song với các đoàn tàu khác không dùng pin ở Sicily, Sardinia, Tuscany, Lazio, Calabria và Friuli Venezia Giulia, Ý.
20 đoàn tàu được đưa vào sử dụng trong hè này mới chỉ là khởi đầu. Sắp tới, tổng cộng 135 đoàn tàu chạy pin sẽ chở hành khách đi khắp nước Ý, đây là một phần của dự án trị giá 1,34 tỷ USD. Trong hai năm tới, Hitachi Rail có kế hoạch đưa ra một mô hình mới có thể chạy tới 100km hoàn toàn bằng năng lượng pin.
Khắp thế giới, các hãng sản xuất tàu đang triển khai những chiếc lược đổi mới nhằm giảm tác động lên môi trường. Ở Đức, tàu chạy hoàn toàn bằng hydro đã bắt đầu vận hành tại bang Hạ Sachsen ở phía bắc từ mùa thu năm ngoái. Còn hè này, đoàn tàu đầu tiên chạy bằng hydro của Bắc Mỹ đã bắt đầu hoạt động ở Canada.
Những năm gần đây, các hãng tàu châu Âu đã cố gắng chuyển đổi sang hệ thống dùng điện nhưng tiến độ diễn ra chậm và hơn nửa số tàu của châu lục này vẫn chạy bằng dầu diesel. Vì thế, Hitachi Rail cho rằng tàu chạy bằng pin có thể mang lại giải pháp trước mắt để giúp ngành đường sắt của châu Âu khử carbon.
Nguồn: