Hai nhà nghiên từ Đại học Brigham Young (BYU) đã thực hiện một cuộc khảo sát nhằm giải đáp câu hỏi: Liệu hành động “ra lệnh” cho các trợ lý ảo như Siri, Alexa hay Google Assistant có khiến chúng ta kém lịch sự hơn?

Tổng số 247 người trưởng thành đã được mời tham gia khảo sát với câu hỏi tương tự. Kết quả khảo sát và quan sát hành vi cho thấy dấu hiệu đáng mừng: các trợ lý trí tuệ nhân tạo “vẫn chưa” khiến người trưởng thành đối xử thô lỗ với những người khác.

Hình minh họa. Nguồn: wtax

“Lo lắng của các bậc phụ huynh và các phương tiện báo chí thường nhắm đến ảnh hưởng của việc nhân hóa các trợ lý ảo tới tính lịch sự. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có lý do gì phải lo lắng liệu con người có trở nên thô lỗ vì đã quen “ra lệnh” với Siri hay Alexa… Nói cách khác, một người trưởng thành không cần thiết phải sử dụng những từ đệm như “làm ơn” hay “cảm ơn” khi sử dụng trợ lý ảo.” James Gaskin, trợ lý giáo sư chuyên ngành hệ thống thông tin tại BYU cho biết.

Ban đầu, Gaskin cùng tác giả nghiên cứu chính Nathan Burton, đã nghĩ đến kết quả ngược lại – rằng cách con người đối xử với trí tuệ nhân tạo sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống và tương tác giữa người với người. Theo đánh giá từ khảo sát, các trợ lý ảo hiện tại vẫn chưa được người dùng nhân hóa đủ để ảnh hướng tới các tương tác ngoài đời thực của họ.

Tuy nhiên, trẻ em lại là một trường hợp đáng lưu ý. Thể theo lo lắng từ các bậc phụ huynh, Google và Amazon đều đã bổ sung chức năng cho trợ lý ảo của mình nói cảm ơn và khen ngợi con trẻ khi chúng ra yêu cầu một cách lịch sự.

Khác với người lớn, trẻ em chưa phát triển hoàn toàn các thói quen ứng xử lịch sự. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng, khảo sát tương tự thực hiện trên trẻ em sẽ cho ra một kết quả khác biệt. Họ cũng cho biết, trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên giống người hơn. Ví dụ loại robot mới, được gọi là Vector Robot, có đôi mắt biết biểu cảm, đầu cử động được và có các bộ phận giống tay người, được tin là sẽ làm tăng ảnh hưởng tới hoạt động tương tác giữa người với người, khi mà chúng ta có nhiều khả năng sẽ tin rằng chúng có cảm xúc.

“Nếu chúng tôi thực hiện nghiên cứu tương tự sử dụng Vector Robot, tôi tin chắc rằng ảnh hưởng của tương tác người-trợ lý ảo tới tiếp xúc người-người sẽ mạnh mẽ hơn nhiều.” Burton khẳng định.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội Nghị Hệ thống Thông tin Hoa Kỳ.

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2019/08/190815120648.htm