Phân khúc xe nhỏ hạng A tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến cuộc đua song mã đầy tính cạnh tranh giữa hai mẫu ô tô đến từ Hàn Quốc. Bằng chứng là, khi Hyundai Thành Công tung ra mẫu Grand i10 thế hệ mới thì THACO ngay lập tức giảm giá cho tất cả phiên bản của KIA Morning.

Sau hơn 3 năm phân phối Grand i10 sản xuất tại Ấn Độ, Hyundai Thành Công quyết định đưa mẫu xe ăn khách này về lắp ráp tại thị trường Việt Nam. Mới đây, Hyundai Thành Công đã chính thức trình làng phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu xe Grand i10.

>> Xem thêm: XE “HOT” NGÀY 12/7: Loạt xe Toyota giảm giá lần 2 trong tháng 7, Yamaha NVX 2017 trình làng

Theo đó, dòng xe Grand i10 “made in Vietnam” ra mắt từ 5/7 với 9 phiên bản với mức giá từ 340 triệu đồng. So với mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ, Grand i10 nội không có nhiều khác biệt về thiết kế và trang bị.

>> Xem thêm: 10 ôtô bán chạy nhất Nhật Bản tháng 6/2017: Toyota không đối thủ

Hyundai Grand i10 2017 lắp ráp tại Việt Nam.
Hyundai Grand i10 2017 lắp ráp tại Việt Nam.

Với việc giảm giá và nội địa hoá, Grand i10 phiên bản mới đang tạo ra sức ép lớn với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Kia Morning, được Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) lắp ráp và phân phối từ nhiều năm nay.

Điều thú vị là ngay trong ngày Hyundai Thành Công trình làng mẫu Grand i10 thế hệ mới thì THACO cũng công bố chương trình giảm giá 5 triệu đồng cho tất cả phiên bản của KIA Morning, mặc dù giá Kia Morning tại Việt Nam vốn dĩ đã thấp hơn Hyundai Grand i10.

Theo chương trình ưu đãi này, kể từ ngày 5/7, giá bán lẻ tất cả các phiên bản của KIA Morning trên thị trường đã giảm về mức 316-402 triệu đồng, giảm 5 triệu đồng so với giá công bố hồi tháng 6.

Cụ thể, phiên bản thấp nhất Morning 1.0 MT giá 316 triệu đồng, cao nhất là phiên bản Morning Si AT giá 402 triệu đồng. So với các phiên bản Hyundai Grand i10 thế hệ mới, giá bán các phiên bản của KIA Morning thấp hơn từ 24-33 triệu đồng.

KIA Morning Si tiếp tục được hạ giá bán.
KIA Morning Si tiếp tục được hạ giá bán.

Ngoài ra, THACO còn bổ sung 2 tùy chọn màu ngoại thất, gồm trắng - đỏ và đỏ - đen cho KIA Morning để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Những động thái này của THACO giúp KIA Morning tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh so với đối thủ Hyundai Grand i10.

Như vậy, hiện nay, cả 2 mẫu ô tô đến từ Hàn Quốc là KIA Morning và Hyundai Grand i10 đều được lắp ráp tại Việt Nam. Hyundai Thành Công cho hay, Grand i10 lắp ráp đạt tỉ lệ nội địa hóa 10% và dự kiến sau 3 năm sẽ tăng lên 40%. Còn THACO thì vẫn giữ kín thông tin về tỉ lệ nội địa hóa trên KIA Morning. So với KIA Morning chỉ có 5 phiên bản hatchback, mẫu Hyundai Grand i10 thế hệ mới đa dạng lựa chọn hơn khi có tới 9 phiên bản gồm cả hai biến thể sedan và hatchback.

Xét về doanh số, KIA Morning và Hyundai Grand i10 đều là những mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của VAMA, trong 6 tháng đầu năm, doanh số bán cộng dồn của Kia Morning đạt 5.463 xe, vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc cũng như nhiều dòng xe khác trên thị trường. Giới chuyên môn đánh giá, qua gần 10 năm hiện diện tại Việt Nam, mẫu xe nhỏ của Kia được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng bởi mức giá hợp lý, tiện ích đầy đủ và không ngừng cải tiến, nâng cấp.

Trong khi đó, Hyundai Grand i10 là chiếc xe thành công bậc nhất của Hyundai khi doanh số bán hàng luôn đứng vị trí số 1 cùng doanh số cộng dồn trên 50.000 chiếc trong 3 năm từ 2014-2016. Cũng giống như KIA Morning, kể từ khi ra mắt, Hyundai Grand i10 cũng lấy được lòng khách hàng bởi thiết kế trẻ trung cùng mức giá rẻ "bất ngờ". Các phiên bản hiện tại của Kia Morning và Hyundai Grand i10 đều được tân trang khá nhiều về ngoại thất, nội thất lẫn tính năng tiện ích.

Cuộc so găng của 2 mẫu xe đến từ Hàn Quốc ngày càng quyết liệt.
Cuộc so găng của 2 mẫu xe đến từ Hàn Quốc ngày càng quyết liệt.

Có thể thấy, phân khúc xe nhỏ hạng A ngày càng hấp dẫn người tiêu dùng bởi sự tiện dụng và mức giá bán cực kỳ hấp dẫn. Cùng cạnh tranh ở phân khúc này ngoài KIA Morning và Hyundai Grand i10 còn có Chevrolet Spark, với giá bán khoảng từ 339 triệu đồng. Song doanh số của mẫu xe này hiện nay vẫn rất khiêm tốn so với Kia Morning, chỉ khoảng ¼. Trong 6 tháng đầu năm nay, Chevrolet Spark đạt doanh số 1.351 xe.

Như vậy, trong phân khúc này, chỉ Kia Morning là đối trọng thực sự của Hyundai Grand i10. Dù nâng cấp, thay đổi về cả ngoại thất, nội thất lẫn tính năng tiện ích, an toàn nhưng vẫn được bán với mức giá "phải chăng", Kia Morning và Hyundai Grand i10 thực sự là hai mẫu xe đáng để khách hàng lựa chọn khi muốn mua một chiếc xe nhỏ gọn, khi túi tiền không quá rủng rỉnh.

Việc Hyundai Thành Công tung ra thị trường thế hệ mới của Hyundai Grand i10, trong khi THACO ngay tức thì giảm nhẹ giá bán, tăng thêm lựa chọn màu sắc cho Morning hứa hẹn tiếp tục tạo nên cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam.