Đã qua rồi cái thời những chiếc xe điện hạng sang chỉ có thể xuất xưởng từ các nhà máy của Tesla. Một số nhà quan sát đánh giá, xe Nio ET7 sẽ xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2022 sẽ là đối thủ cạnh tranh nặng ký của Tesla.

Nio-Ceo William Li giới thiệu xe ET7 mới.

Stefan Bratzel, nhà sáng lập đồng thời là giám đốc Trung Tâm Quản lý ô tô (CAM) thuộc Trường Cao đẳng Kinh tế ở Bergisch Gladbach, Đức cho rằng, Nio không chỉ thu hút sự chú ý của đối thủ cạnh tranh Tesla của Hoa Kỳ, mà còn là đối thủ nặng ký của các nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức như Mercedes và Audi. Vị chuyên gia ô tô này cho rằng "Nếu chất lượng ET7 khi sản xuất hàng loạt vẫn giữ được ở mức cao thì không chỉ thừa sức chinh phục thị trường Trung quốc, mà còn là điều quan trọng cả với thị trường xe cao cấp ở châu Âu“.

Bratzel cho rằng "Nio gần như đi đầu về công nghệ pin và xe chạy tự động". Vấn đề đối với các nhà chế tạo xe cao cấp của Đức là giữ được khoảng cách và đuổi kịp tránh phạm sai lầm như trước đây từng mắc phải đối với Tesla – cười nhạo Nio và xem thường nó.

CEO của Nio là William Li coi đối thủ cạnh tranh chủ yếu là các nhà sản xuất ô tô như BMW, Mercedes-Benz hay Audi. Trong khi Tesla "chỉ duy trì tham vọng trở thành một Volkswagen hay Ford đối với ô tô điện, thì chúng tôi quyết tạo ra loại ô tô hạng sang" Li nói. Tuy nhiên trước mắt chiếc Limousine Nio mới sẽ phải chạy đua ngang tầm với Model 3 của Tesla, năm ngoái loại xe này bán ra trên thị trường Trung Quốc là 120.000 chiếc.

Không mất thì giờ nạp điện nhờ hệ thống đổi pin

Chắc chắn Nio đã thắng điểm với thiết kế ET7. Chiều dài xe là 5,09 mét, rộng tới 1,98 mét với hai động cơ điện, một ở trục phía trước, một ở trục sau. Động cơ nam châm vĩnh cửu phía trước có công suất 180 kW / 245 mã lực trong khi động cơ điện thứ hai có công suất 300 kW / 407 mã lực hoạt động ở phía sau. Tổng công suất 480 kW / 648 mã lực đảm bảo hiệu suất như xe thể thao và, không giống như hai chiếc crossover, động cơ đẩy không nên dừng lại ở 200 km / h. Từ trạng thái dừng nó sẽ tăng tốc lên 100 km / h trong 3,9 giây và hệ dẫn động bốn bánh chạy điện sẽ dừng lại sau 33,5 m với cùng tốc độ.

Nhờ có loại pin thể rắn, tầm hoạt động của xe lớn - điều sẽ làm các đối thủ cạnh tranh đau đầu. Xe có bốn cửa, dẫn động bốn bánh với ba khối pin. Ít nhất hai trong số ba bộ pin mà William Li, người sáng lập công ty và là giám đốc điều hành của Nio, trình bày tại buổi ra mắt trước toàn thế giới của chiếc xe vào "Nio Day" ở Thành Đô đã gây nhiều ấn tượng. Bộ pin nhỏ với 70 kWh có thể hoạt động trong phạm vi khoảng 500 km. Điều thú vị hơn nhiều đối với hầu hết khách hàng là hai gói pin lớn hơn với 100 kWh và thậm chí 150 kWh (pin thể rắn), với hai bộ pin này Nio ET7 sẽ đạt được phạm vi hoạt động 700km và 1000 km mà không cần sạc lại.

Mỗi ngày tại trạm nạp điện có thể thay đổi tới 321 bộ pin. Các trạm này có diện tích bằng hai gara để ô tô và đặt tại các vị trí gần đường cao tốc hay xa lộ. Trong vòng hai năm tới sẽ có khoảng 1000 trạm.

Cũng như với các mẫu xe khác, Nio cũng sẽ dựa vào hệ thống thay đổi pin. Đến cuối năm nay Trung Quốc sẽ có 500 trạm đổi pin, qua đó không mất nhiều thời gian nạp điện hàng ngày. Mỗi trạm có diện tích như hai gara để xe và sẽ đặt ở các vị trí chiến lược, gần đường cao tốc hoặc xa lộ.

Mẫu cơ bản của Nio ET7 giá 448.000 nhân dân tệ (56.000 Euro) không thuê pin và 378.000 nhân dân tệ tiền thuê pin một tháng. Modell Premier Edition được trang bị hoàn hảo giá 526.000 Tệ (66.000 Euro). ET7 là mẫu xe đầu tiên của Nio có thể được đặt hàng với đầy đủ các hệ thống hỗ trợ người lái. Gói đầy đủ các hệ thống hỗ trợ có mức phí hàng tháng là 680 Tệ (86 euro). Với hệ thống hỗ trợ được nối mạng thông minh, Nio muốn ET7 dần dần chạy tự động trên đường cao tốc, trong thành phố và khi đỗ xe và cũng có thể tự động thay pin.

Khách hàng có thể đặt hàng ET7 qua App - Nio; Tuy nhiên, hàng chỉ được giao bắt đầu từ đầu năm 2022. Để đến khi ET7 xuất hiện trên đường phố còn phải đợi một thời gian nữa. Chỉ khi đó mới biết chất lượng xe khi sản xuất hàng loạt như thế nào. Nhưng chắc chắn không chỉ có Elon Musk là người duy nhất theo dõi sự kiện này. Sự phát triển tiếp tục của Nio cũng sẽ nằm trong tầm ngắm của Audi và của Mercedes.