Các nhà quản lý của hệ thống siêu thị lớn nhất thế giới thường hay khoe về những robot đang được hãng triển khai. Tuy nhiên, các cuộc trò chuyện với nhân viên làm việc trong chuỗi cửa hàng của Walmart lại tiết lộ một sự thật kém lạc quan hơn nhiều.
Trao đổi với The Washington Post, những người này cho biết: họ và nhiều khách hàng tới mua sắm, nhìn chung thường cảm thấy không thoải mái, hoặc chẳng biết phải ứng xử thế nào khi ở gần các robot – thứ bị cho là tương đối rối mắt.
Câu chuyện trên cho thấy, chính sách tăng cường mức độ tự động hóa tại nơi làm việc – điều mà các nhà quản lý hay khăng khăng rằng sẽ giúp giải phóng người lao động khỏi rất nhiều công việc nặng nhọc, để họ có thể tập trung cho những nhiệm vụ quan trọng hơn, có thể không mang lại nhiều hiệu quả như mong đợi.
Thời gian qua, Walmart đã bắt đầu sử dụng robot để tháo dỡ xe hàng, scan các kệ để phát hiện những sản phẩm bị thiếu, dán nhãn sai, hoặc lau sạch sàn nhà, … Nhưng nhiều khi các nhân viên [con người] vẫn phải chạy theo để chỉ việc hoặc khắc phục những sai sót do chúng gây ra – cảm giá không khác mấy so với đang đào tạo người thay thế cho chính họ.
“Bầu không khí đơn điệu đang ngày càng trở nên rõ nét kể từ khi những con robot này xuất hiện” – Evan Tanner, nhân viên tại một cửa hàng của Walmart, cho biết. “Điều đó thật là điên rồ” – anh này nhấn mạnh.
Trong khi đó, không ít khách hàng cũng có vài lần bị giật mình khi phát hiện con robot – cao gần 6 feet (1,83 m) với vẻ ngoài đáng sợ – đang lẻn ngay đằng sau họ trên lối cầu thang đi xuống. Thậm chí, một số người còn cố tình đá và đánh vào chúng khi đi ngang qua.
Nguồn:
Hải Đăng (Theo Washington Post)