Lần đầu tiên kể từ năm 2021, giá trị thị trường của Microsoft cao hơn Apple.

Vốn hóa thị trường của Microsoft hiện ở mức 2,887 nghìn tỷ USD, cao nhất từ ​​trước đến nay, theo dữ liệu của Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (London Stock Exchange Group - LSEG). Còn vốn hóa thị trường của Apple là 2,875 tỷ USD.

Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Nhu cầu điện thoại thông minh suy giảm đã khiến cổ phiếu của Apple giảm 3% trong đầu năm nay, sau khi tăng 48% vào năm ngoái. Trong khi đó, giá cổ phiếu Microsoft đã tăng khoảng 3% từ đầu năm, sau khi tăng 57% vào năm 2023 nhờ vị trí dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo tạo sinh thông qua khoản đầu tư vào OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT.

Microsoft đã kết hợp công nghệ của OpenAI vào bộ phần mềm văn phòng cũng như hoạt động kinh doanh điện toán đám mây. Việc đi đầu về AI của cũng tạo ra cơ hội cho Microsoft cạnh tranh với Google về dịch vụ tìm kiếm trên web.

Trong khi đó, Apple đang gặp khó khăn do nhu cầu thiết bị điện tử tiêu dùng ngày càng giảm, bao gồm cả iPhone. Nhu cầu ở Trung Quốc, một thị trường lớn, đã giảm khi nền kinh tế nước này phục hồi chậm sau đại dịch Covid-19 và sự trỗi dậy của Huawei lấy mất đi thị phần ở đất nước tỉ dân.

Tháng 2/2024 sẽ đánh dấu sự kiện ra mắt sản phẩm mang tính đột phá của Apple kể từ iPhone vào năm 2007 là tai nghe Mixed Reality Vision Pro. Tuy nhiên doanh số của ngành hàng tai nghe thực tế ảo đến nay không được như mong đợi của các nhà sản xuất. Trong tuần này, UBS (Ngân hàng đầu tư đa quốc gia và dịch vụ tài chính Thụy Sĩ) đã đưa ra báo cáo ước tính rằng doanh số bán hàng của Vision Pro sẽ “tương đối thấp” đối với doanh số tổng của Apple.

Trong báo cáo quý gần đây nhất vào tháng 11 năm ngoái, Apple dự báo doanh số bán hàng trong quý nghỉ lễ thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích, do nhu cầu đối với iPad và các phụ kiện đi kèm suy giảm.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng nhận thấy Microsoft báo cáo doanh thu tăng 16% lên 61,1 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng liên tục trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây.

Nguồn: