Công ty Honeywell có trụ sở tại Carolina (Mỹ) tuyên bố chế tạo thành công máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới với khả năng tính toán nhanh hơn gấp đôi các máy tính thế hệ mới của công ty IBM và Google.

Máy tính lượng tử mạnh nhất thế giới của Honeywell. Ảnh: Engadget.

Cỗ máy này nằm trong một kho lưu trữ có độ bảo mật cao, rộng 140 m2 ở Boulder, bang Colorado.

Máy tính cấu tạo gồm một buồng thép không gỉ có kích thước bằng một quả bóng rổ. Nó được làm mát bằng helium lỏng ở nhiệt độ gần với độ không tuyệt đối, điểm mà các nguyên tử ngừng chuyển động. Trong buồng, tia laser sẽ nhắm mục tiêu vào các nguyên tử riêng lẻ trên một con chip máy tính để thực hiện tính toán.

Honeywell cho biết, máy tính lượng tử của họ đạt Khối Lượng tử (Quantum Volume) là 64 điểm, gấp đôi mức 32 điểm của siêu máy tính Raleigh mạnh nhất ở IBM. Quantum Volume là một đơn vị do IBM nghĩ ra để đo lường khả năng tính toán và tỷ lệ lỗi của máy tính lượng tử.

“Trong 5 năm qua, chúng tôi đã tập hợp hơn 100 chuyên gia để thực hiện dự án. Dù dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong thời gian gần đây khiến nhiều nhân viên phải làm việc từ xa, nhưng tiến độ hoàn thành cỗ máy vẫn nằm trong kế hoạch”, Tony Uttley, Chủ tịch của Honeywell Quantum Solutions, cho biết.