Mặc dù chúng ta đã được nghe nhiều về một số dự án máy bay chở khách eVTOL chạy điện, có khả năng cất cánh/hạ cánh thẳng đứng, song phần lớn chúng mới chỉ đang ở giai đoạn ý tưởng và thiết kế concept. Nhưng Alia thì khác, vì nó đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm hàng ngày.

Được phát triển bởi công ty Beta Technologies có trụ sở tại Vermont, Alia đã tham khảo kinh nghiệm của nhiều đối tác trong lĩnh vực hàng không, và chế tạo thành công mẫu máy bay tiền nhiệm Ava mang kích thước nhỏ hơn.

.

Alia có thiết kế kiểu dáng khí động học rất tinh tế.

Kiểu dáng khí động học tinh tế của Alia được lấy cảm hứng từ chim, cụ thể là loài én biển Bắc cực. Tuy nhiên, nó vẫn cần tận dụng 4 cánh quạt bố trí theo phương ngang để cất và hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng, bên cạnh nhiều chế độ khác như tăng tốc hay bay với cánh cố định, … trong suốt hành trình.

Hiện tại Beta Technologies đã sẵn sàng kế hoạch cho sản phẩm thương mại cuối cùng, có thể dưới một cái tên khác. Đó là một chiếc máy bay được cấp năng lượng hoàn toàn bằng pin, có tầm bay lên đến 250 dặm (402 km) sau mỗi lần sạc, với sải cánh 50 feet (15,2 m), khối lượng cất cánh tối đa là 6.000 lbs (2,722 tấn), mang được 6 hành khách và 200 feet khối (5,7 m3) hành lý.

Nguyên mẫu Alia hiện tại được chế tạo xong từ năm 2019, và nhận giấy chứng nhận khả năng vận hành vào đầu năm nay. Kỹ sư Kyle Clark, thành viên của nhóm phát triển cho biết nó hiện đang thực hiện các chuyến bay thử nghiệm mỗi ngày.

Trên thực tế, chiếc Alia ban đầu được phát triển bởi sự ủy thác của công ty United Therapeutics chuyên về công nghệ sinh học, với nhu cầu về một loại phương tiện không phát thải để vận chuyển nội tạng cấy ghép. Không lực Hoa Kỳ sau đó đã chú ý tới nguyên mẫu này, và muốn sử dụng nó trong chương trình Agility Prime.

.

Alia rất được Không lực Hoa Kỳ quan tâm và muốn đưa vào chương trìnhAgility Prime.

Kế hoạch tiếp theo của Beta Technologies là thiết lập một mạng lưới các trạm sạch nhanh cho máy bay, tận dụng những container cũ. Các cơ sở như vậy sẽ được lắp đặt một loạt tấm panel quang năng, bộ biến tần (inverter) kết nối lưới điện, module lưu trữ năng lượng và máy phát điện dự phòng trong trường hợp khẩn cấp (mất điện do sự cố, hoặc bị ngừng phát điện) và lúc cao điểm. Ngoài ra, sẽ còn có thêm cả phòng đợi và chỗ ngủ cho phi công trong lúc nghỉ ngơi.