Giám đốc điều hành BlackBerry - John Chen tin rằng, sự ra đời của chiếc smartphone BlackBerry Priv sẽ giúp công ty của ông giành lại thị phần trên thị trường điện thoại di động thế giới.
Dường như BlackBerry đang hồi sinh khi cổ phiếu của công ty này đã tăng tới hơn 5% chỉ trong một ngày. Suốt thời gian qua, “Dâu đen” đã đánh mất thị phần trong lĩnh vực điện thoại di dộng vào tay Samsung, Apple, Huawei...
Tuy nhiên, BlackBerry mới ra mắt BlackBerry Priv, chiếc điện thoại đầu tiên của hãng sử dụng hệ điều hành Android với giá 699 USD (tương đương 15,63 triệu đồng). Với model này, công ty điện thoại Canada hoàn toàn có quyền tin tưởng vào khả năng họ sẽ đòi lại những gì đã mất.
John Chen tin BlackBerry Priv sẽ được người tiêu dùng đón nhận.
BackBerry Priv chú trọng tới khả năng bảo mật thông tin riêng tư vốn đã là sở trường của hãng công nghệ này. Ngoài ra, hệ điều hành Android kết hợp với màn hình cảm ứng và bàn phím QWERTY vật lý trở thành một điểm cực kỳ ấn tượng của Priv.
Ngay trước buổi lễ ra mắt BlackBerry Priv, ông John Legere - Giám đốc điều hành của Tmobile và Giám đốc điều hành BlackBerry - ông John Chen đã có một cuộc phỏng vấn thú vị. Chúng tôi xin giới thiệu nội dung của cuộc phỏng vấn:
PV: Nếu nói về việc BlackBerry ra mắt Priv, ông sẽ nói gì?
John Legere: Vẫn rắc rối lắm.
PV: Này, anh biết là John Chen đang nghe chúng ta qua điện thoại đấy!
John L: Không sao, không sao. John và tôi đều nghĩ rằng việc ra mắt sản phẩm lần này là vô cùng quan trọng với BlackBerry. Và nó chạy Android. Chúng tôi đang tìm cách tiếp cận với 2 nhóm khách hàng thân thiết của thương hiệu này, một nhóm yêu Tmobile và nhóm còn lại là những người yêu BlackBerry.
PV: Tôi là một trong nhóm đó.
John L: Tiện đây phải khẳng định một điều rằng John Chen đã làm rất tốt. Thực tế John đang không phải trên điện thoại đâu. Ông ấy đang ở ngay đây, trong trường quay của chúng tôi với chiếc điện thoại vừa ra mắt - BlackBerry Priv.
PV: Chúc mừng ông về việc ra mắt sản phẩm mới Priv
John Chen: Cảm ơn.
PV: Trong đoạn phỏng vấn vừa xem, John Legere có nói về những người yêu tha thiết thương hiệu BlackBerry, và tôi cũng nằm trong số những người như thế. Tuy nhiên, ông ta cũng nói rằng BlackBerry vẫn còn ngổn ngang lắm trong chính ngày mà các ông cho ra mắt một sản phẩm rất quyến rũ này. Ông nghĩ sao về nhận định của Legere?
John Chen: John Legere là bạn của tôi. Tôi rất khâm phục những gì ông ấy đã làm được và ông ấy cũng tôn trọng tôi. Nhưng tôi chẳng thể đồng ý với nhận định của ông ấy.
PV: John Legere nói rằng Priv là một sản phẩm rất quyến rũ và tôi có thể khoe sản phẩm này một chút. Tôi dùng một tay và đẩy nhẹ màn hình lên, sẽ có một bàn phím QWERTY chính hiệu. Sản phẩm này chạy hệ điều hành Android và đương nhiên bạn có thể sử dụng nhiều ứng dụng của hệ điều hành này. Priv ngụ ý về sự riêng tư và chắc hẳn đó cũng là điểm mấu chốt để bán sản phẩm này?
John Chen: Đúng rồi. Khi tôi gia nhập BlackBerry vài năm trước đây, công việc kinh doanh điện thoại của chúng tôi diễn ra tốt đẹp. Nhưng hầu hết khách hàng của chúng tôi đều là dân chuyên như các chính phủ hay công ty lớn. Những người này rất quan tâm tới việc bảo vệ thông tin cá nhân.
Điểm yếu của hệ điều hành BlackBerry OS là vấn đề về ứng dụng và chúng tôi luôn tìm hướng giải quyết trong mấy năm qua. Cách giải quyết cuối cùng của BlackBerry là tiếp cận với một hệ điều hành mở với tất cả hệ sinh thái của nó. Hệ điều đó phải có nhiều ứng dụng và nhiều lập trình viên đang viết ứng dụng cho nó. Và Android là đáp án của chúng tôi.
PV: AT&T là nhà mạng duy nhất bán BlackBerry Priv. Ông có lo lắng việc AT&T độc quyền phân phối sẽ giới hạn số lượng đơn hàng trong lần đầu tiên ra mắt Priv hay không?
John Chen: AT&T là bạn hàng tốt của BlackBerry. Họ đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều, đặc biệt là việc làm ra sản phẩm này.
PV: Trong tương lai, BlackBerry sẽ mở rộng việc cung ứng model Priv qua các nhà mạng khác như Tmobile?
John Chen: Chắc chắn rồi, chúng tôi rất muốn làm được điều đó.
BlackBerry Priv.
PV: Khi lướt trên các bài viết về Priv, chúng tôi có thấy rất nhiều các phản hồi tích cực về sản phẩm này. Nhưng cũng có ý kiến quả quyết rằng đây chỉ là nỗ lực cuối cùng bất thành. Liệu đây có phải là smartphone cuối cùng của BlackBerry trước khi chấm dứt việc sản xuất và kinh doanh điện thoại di động?
John Chen: Tôi nghĩ rằng thị trường sẽ là trả lời bạn. Nhưng từ Hail Mary (những nỗ lực cuối cùng bất thành) là sai trong tình huống này. Chúng tôi đã lập kế hoạch cách đây vài năm. Tôi vẫn luôn nói với mọi người rằng BlackBerry sẽ chẳng bao giờ từ bỏ lĩnh vực điện thoại di động. Tôi yêu ngành nghề này và chúng tôi còn cả chuỗi sản phẩm phát triển sau Priv.
PV: Người dùng có thể bị đe dọa bởi nguy cơ lộ thông tin cá nhân như thế nào khi sử dụng các thiết bị thông minh của iPhone, BlackBerry hay bất cứ thương hiệu nào khác?
John Chen: Những vấn đề về an toàn thông tin cá nhân luôn diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. BlackBerry có công nghệ để giải quyết tình trạng này.
PV: BlackBerry chưa bao giờ bị hack, và ông có dám hứa là điều đó sẽ không xảy ra?
John Chen: Lời hứa rằng sản phẩm của mình không bao giờ bị hack là hứa hão. Nhưng với giải pháp quản trị của BlackBerry đối với nhiều thiết bị trong đó có Priv, thì nó sẽ rất khó có thể bị hack.
PV: Đã có lúc, BlackBerry nắm giữ 71% thị phần điện thoại trên thế giới. Giờ đây, nó chỉ còn vỏn vẹn 1-2%. Công ty của ông sẽ làm gì để thay đổi tình hình?
John Chen: Chúng tôi có lý do để tin rằng Priv sẽ thành công và được thế hệ người dùng trẻ tuổi đón nhận. Sự thành công này sẽ giúp BlackBerry khôi phục lại việc kinh doanh thiết bị này. Đòi lại 71% thị phần là điều không thực tế, nhưng chắc chắn sẽ phải cao hơn nhiều mức 1-2% thị phần hiện tại.
PV: Tôi nghe nói rằng Kim Kardashian là một fan cuồng BlackBerry. Cô ấy luôn có đến 3 chiếc BlackBerry bên mình. Điều này cho thấy, có nhiều người nổi tiếng yêu thích BlackBerry và góp phần quảng bá sản phẩm trước công chúng. Ông nghĩ sao về việc này?
John Chen: Đương nhiên. Có những nhân vật nổi tiếng ủng hộ thương hiệu của BlackBerry và sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Tôi không thông thạo thế giới của những người nổi tiếng cho lắm, nhưng tôi yêu thực tế này. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều khi biết có những người luôn ủng hộ mình.
PV: Ngoài những người yêu thương hiệu BlackBerry, John Chen còn được ủng hộ bằng 3 tỷ USD trong tài khoản ngân hàng. Những thế hệ doanh nhân vốn đã trưởng thành với điện thoại BlackBerry bên mình, nay lại có thể tái “nghiện” BlackBerry lần nữa với Priv.
Với Priv, BlackBerry có thể cung cấp những cập nhật bảo mật hàng tháng thông qua nhà mạng. Có nghĩa là BlackBerry thường xuyên vá lỗi bảo mật cho điện thoại của bạn. Không còn nghi ngờ gì nữa khi mà bảo mật thông tin trên thiết bị trở thành việc ưu tiên hàng đầu đối với người sử dụng.