Nhằm giải quyết tình trạng đông đúc hiện nay tại các khu vực cấp số thứ tự và khu chờ khám tại bệnh viện (BV), nhóm tác giả Công ty cổ phần dịch vụ viễn thông May Mắn - LuckyTel đã thiết kế thành công phần mềm hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh.

Tính đến nay, giải pháp trên là dự án đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp khả năng tương tác hai chiều thời gian thực từ xa giữa bệnh nhân và bệnh viện. Cộng với việc tránh lãng phí thời gian chờ đợi, nhóm nhận thấy thị trường áp dụng hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh có thể trải rộng cả nước Việt Nam.

Thời gian qua, hệ thống đã được triển khai thực tế và thành công tại một số BV gồm: BV ung bướu TP.HCM, BV quận Phú Nhuận, BV quận Gò Vấp, BV nhi đồng 2, BV T.W Huế, BV đa khoa Cam Ranh – tỉnh Khánh Hòa.

Đáp ứng được nhu cầu thiết thực của xã hội

Đại diện nhóm tác giả, bạn Nguyễn Quang Huy cho biết, ý tưởng do bản thân nhóm nghĩ ra, phần cứng do nhóm thiết kế và phần mềm (Server, Client, SMS Gateway,...) tự tay nhóm thực hiện nên hoàn toàn làm chủ về công nghệ

Với hệ thống này bệnh nhân có thể lấy số thứ tự từ xa thông qua điện thoại hoặc đến trực tiếp bệnh viện lấy số. Sau đó bệnh nhân có thể kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng khám thông qua website: www.laysokhambenh.vn, qua ứng dụng trên smartphone hoặc qua tin nhắn nhở còn 5 bệnh nhân nữa sẽ đến lượt. Từ đó bệnh nhân ước lượng thời gian để đến bệnh viện, làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy trình và vào thẳng phòng khám, không phải chờ đợi.

Hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh.
Hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh.

Bên cạnh đó, một số tiện ích hỗ trợ khác của giải pháp như điện thoại để trao đổi thông tin, xác định khoa cần khám, phần mềm tiếp nhận chuyển phòng, tái khám, thống kê trực tuyến v.v… cũng được tích hợp chung để tạo ra hệ thống hoàn chỉnh mà không làm thay đổi quy trình hiện có của bệnh viện. Màn hình hiển thị LCD 19 inches hiện đại ngoài chức năng gọi khám, còn giúp bệnh viện chuyển tải các thông tin y tế, thông báo đến gần bệnh nhân hơn bao giờ hết.

Hiện sản phẩm đã được nhóm đăng kí xong bản quyền tác giả và đang hoàn tất đăng kí sở hữu trí tuệ.

Nói về lợi thế cạnh tranh của sản phẩm đối với thị trường hiện tại và tương lai, bạn Quang Huy cho biết, điểm nổi bật và khác biệt của hệ thống là có khả năng tương tác hai chiều giữa bệnh nhân nhắn tin và hệ thống cấp số thứ tự. Người sử dụng có thể theo dõi thông tin qua nhiều phương tiện: website, phần mềm Android, tin nhắn SMS.

Với các giải pháp lấy số thứ tự thông thường, kể cả sử dụng các bảng thông báo điện tử, lấy số thứ tự vi tính đều bắt buộc bệnh nhân phải đến bệnh viện mới lấy được số thứ tự (STT). Mặt khác, một số giải pháp có nhắn tin đến bệnh nhân nhắc gần đến giờ khám nhưng để đăng ký được việc nhắc này, bắt buộc bệnh nhân phải đến tại bệnh viện lấy STT trước. Một số giải pháp phân loại bệnh nhân thành khám thường và khám dịch vụ, trong đó có ưu tiên bệnh nhân khám dịch vụ. Điều này bắt buộc phải có 2 hệ thống tiếp nhận bệnh nhân riêng biệt và vẫn tồn tại việc phải chờ đợi đối với bệnh nhân khám thường

Với hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh, các vướng mắc của các giải pháp đã nêu sẽ được xử lý triệt để từ khi bệnh nhân còn ở nhà. Giải pháp vẫn cấp STT cho bệnh nhân như thông thường, không bị cố định về thời gian phải hẹn trước. Hệ thống tự động cấp phát STT kể cả qua tin nhắn cũng như đối với bệnh nhân đến trực tiếp tại bệnh viện lấy STT trong một hệ thống duy nhất, với nguyên tắc: ai đăng ký trước được cấp STT trước. Hệ thống cũng tự động nhắc bệnh nhân khi gần đến lượt khám. Hoặc bệnh nhân có thể kiểm tra miễn phí trên trang web, ứng dụng trên smartphone. Chi phí rẻ hơn nhiều so với dịch vụ đặt STT qua điện thoại. Ngoài ra, phần mềm còn đơn giản hóa nhiệm vụ của quầy tiếp đón.

Các bệnh viện đã triển khai hệ thống trên mỗi ngày có trên 1.000 lượt bệnh nhân sử dụng dịch vụ lấy số khám bệnh qua tin nhắn và hơn 7.000 lượt bệnh nhân trực tiếp lấy số tại bệnh viện. Hiện nhóm đang trong quá trình chuẩn bị triển khai thêm ở các bệnh viện mới gồm: Viện tim TP.HCM, BV răng hàm mặt T.W tại TP.HCM, BV quận 5, BV quận Tân Phú. Cụ thể, trong tháng 12/2017 sẽ tổng triển khai thêm từ 2 - 3 BV. Trong hai năm 2017 – 2018 sẽ phổ biến hệ thống đến khoảng 15 - 20 BV. Đẩy lượng người dùng Apps trên smartphone > 100.000 lượt download và sử dụng.

Về chiến lược dài hạn, nhóm sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống đánh giá các BV; Phát triển sổ tay y tế cá nhân trên Apps; Xây dựng cơ sở dữ liệu y tế và nghiên cứu, phát triển giao tiếp với các thiết bị sức khỏe thông minh

Vẫn còn khó khăn cần khắc phục

Theo chia sẻ của nhóm, vì ứng dụng công nghệ thông tin và trang bị phần cứng hiện đại nên hệ thống đăng ký khám bệnh thông minh có giá trị và chi phí cao hơn so với hệ thống lấy số thứ tự và gọi khám cũ. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư sáng lập chưa có kinh nghiệm về quản lý tài chính; kinh doanh là điểm mạnh nhưng đồng thời cũng là điểm yếu mà LuckyTel cần khắc phục để quảng bá, triển khai. Ngoài ra, kinh phí để duy trì hoạt động cũng là một vấn đề không nhỏ đối với các công ty khởi nghiệp nói chung và Luckytel nói riêng. Vì thế, khi phát triển dự án kinh doanh này, nhóm cũng mong muốn ngoài việc được hỗ trợ tài chính để thực hiện theo kế hoạch đã đề ra thì Sở khoa học và công nghệ TP.HCM có sự hỗ trợ kết nối đến các ban ngành, các bên liên quan để nhóm có thể nhân rộng mô hình này đến được nhiều BV trong khắp cả nước cũng như được nhiều người dân biết đến.

Nhóm cũng mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi để có thể quảng bá, phát triển sản phẩm ra khỏi lĩnh vực y tế, tiến tới lĩnh vực hành chính công.

Với những hiệu quả thiết thực về mặt xã hội, đây là dự án được hỗ trợ từ chương trình Speedup 2017 của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM.