Ngày 29/3, Hà Lan thông qua kiến nghị ngừng bán xe chạy xăng và diesel vào năm 2025. Na Uy cũng mới đưa ra kế hoạch tương tự, kêu gọi loại bỏ xe chạy xăng và diesel từ năm 2025.

Những chiếc xe điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Trung Quốc.
Những chiếc xe điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Trung Quốc. Ảnh: INT

Bộ trưởng Môi trường Đức kiến nghị trước quốc hội về một dự luật yêu cầu các hãng xe sản xuất 3% số xe điện trong tổng số xe xuất xưởng. Bộ trưởng Kinh tế Đức khẳng định quyết tâm đưa lượng khí thải của các xe mới mua về mức… 0 từ năm 2050. Chính phủ Anh cũng khẳng định sẽ đưa lượng khí thải của xe ôtô về con số 0 vào năm 2050.

Trung Quốc là một trong những quốc gia sốt sắng với xe điện nhất do ô nhiễm nặng. Lượng khói bụi tại Bắc Kinh hiện đã vượt 15 lần mức an toàn. Nước này đang xem xét việc giảm dần và hạn chế các xe phát thải khí nhà kính và ô nhiễm môi trường.

Họ vừa đặt mục tiêu 12% số xe bán ra phải là những chiếc xe không gây ô nhiễm và mục tiêu này tăng dần theo từng năm cho đến 2025. Trung Quốc cũng lên kế hoạch đầy tham vọng là trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với mục tiêu đạt 2 triệu chiếc ôtô điện mỗi năm vào năm 2020.

Hiện chính quyền các cấp của Trung Quốc đều dùng xe điện thay thế các loại xe chạy nhiên liệu truyền thống như xăng và diesel. Chính phủ nước này đã đưa ra chính sách khuyến khích phát triển xe điện bằng việc trợ cấp 8.950USD cho mỗi sản phẩm.

Theo các chuyên gia, những chính sách liên tiếp nhằm mục tiêu phát triển ôtô điện sẽ khiến thị trường ôtô của Trung Quốc có những thay đổi lớn theo hướng tích cực trong thời gian tới.